เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 ม.ค.ชาวบ้านบริเวณสี่แยกไฟแดง หมู่ 2 ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ร้องทุกข์ เนื่องจากช่วงปีใหม่ จะมีฝูงนกนางแอ่น จำนวนหลายพันตัว บินหนีหนาวมาพักอาศัยอยู่บนสายไฟบริเวณหน้าบ้าน และสถานที่ราชการโดยเฉพาะบริเวณหน้าธนาคารกรุงศรี และที่ทำการไปรษณีย์สาขาทุ่งใหญ่ ตอนแรกยังพอทนได้ แต่พอนกมีปริมาณมากขึ้น จึงทำให้เกิดปัญหาใหญ่ นกที่มาอาศัยอยู่ปล่อยสิ่งปฏิกูลจำนวนมาก ส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นและเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคซึ่งเป็นพาหะนำโรคหลายชนิด โดยเฉพาะตอนฝนตกปรอยๆ เชื้อโรคจะแพร่กระจายได้รวดเร็ว 

นอกจากปัญหาเรื่องกลิ่น ยังมีปัญหาเรื่องนกขี้ใส่รถของชาวบ้านที่จอดทิ้งไว้ บางรายแค่แวะมาทำธุระ แต่ก็ไม่พ้นมีนกมาขี้ใส่รถ บางรายแค่ขับรถผ่านก็โดนนกขี้ใส่ จนได้รับความสกปรกติดตัวไปด้วย ซึ่งชาวบ้านต้องออกมาช่วยกันขับไล่ เคาะสิ่งของเสียงดังก็แล้ว ส่องไฟใส่ก็แล้ว แต่นกก็ยังไม่ไปไหน บินวนไปเวียนมา จนสุดท้ายก็มาเกาะสายไฟเหมือนเดิม สร้างความเดือดร้อนเช่นเดิม

สุดท้ายชาวบ้านทนไม่ได้ อยากให้ผู้รู้เข้ามาจัดการหรือให้คำแนะนำ เนื่องจากในพื้นที่มีผู้คนสัญจรไปมาอยู่ตลอด มีร้านอาหารและสถานที่ราชการ จึงอาจส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้านในละแวกดังกล่าว