รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ในวันที่ 19 ม.ค.66 เวลา 13.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการขบวนรถไฟทางไกล กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน และรถเร็ว สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ พร้อมปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย ในโอกาสนี้ รมว.คมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม จะขึ้นขบวนรถไฟร่วมเดินทางในขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-ที่หยุดรถมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ด้วย

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ขบวนรถไฟทางไกล ที่ย้ายการให้บริการจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มายังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีทั้งหมด 52 ขบวน โดยขบวนแรกที่จะเดินทางออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ได้แก่ขบวนรถเร็วที่ 171 เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สุไหงโก-ลก โดยจะออกเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในเวลา 13.19 น. ส่วนขบวนที่เดินทางออกมาจากต่างจังหวัด และจะเข้าสู่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เป็นขบวนแรก ได้แก่ ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 72 เส้นทาง อุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยจะเดินทางมาถึงในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับขบวนรถไฟทางไกลที่เดินทางออกจากสถานีหัวลำโพง เป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 71 เส้นทาง สถานีหัวลำโพง-อุบลราชธานี โดยจะออกเดินทางในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 19 ม.ค.66 ส่วนขบวนรถไฟทางไกล ที่เดินทางเข้าสู่สถานีหัวลำโพงเป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ ที่ 38 เส้นทางสุไหงโก-ลก-สถานีหัวลำโพง โดยออกเดินทางจากสุไหงโก-ลก ตั้งแต่เวลาประมาณ14.20 น. ของวันที่ 18 ม.ค.66 และมาถึงสถานีหัวลำโพงในเวลาประมาณ 12.45 น. ของวันที่ 19 ม.ค.66 ทั้งนี้ที่สถานีหัวลำโพงยังคงเปิดให้บริการขบวนรถไฟ กลุ่มขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยว รวม 62 ขบวน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า รถไฟทางไกลทั้ง 52 ขบวนที่เข้าสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ประกอบด้วย สายเหนือ14 ขบวน สายอีสาน 18 ขบวน และสายใต้ 20 ขบวน จะเดินรถโดยใช้เส้นทางเดียวกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) โดยสายเหนือ และสายอีสาน จะวิ่งขึ้นใช้ทางยกระดับตั้งแต่ช่วงสถานีดอนเมือง ถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งในระยะแรกต้องขอความร่วมมือผู้โดยสารงดเข้าห้องน้ำในระหว่างที่ขบวนรถเดินรถอยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่หากผู้โดยสารมีความจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำจริงๆ ก็สามารถใช้บริการได้ 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างทยอยปรับปรุงห้องน้ำบนขบวนรถโดยสาร จากระบบเปิดให้เป็นระบบปิดแบบสุญญากาศ ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะจึงจะแล้วเสร็จครบทั้งหมด ส่วนความพร้อมในด้านอื่นๆของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และการให้บริการนั้น รฟท. มีความพร้อมแล้ว และได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้รองรับ เบื้องต้นได้จัดเก้าอี้รองรับผู้โดยสารไว้ภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มากกว่า 2,000 ที่นั่ง ซึ่งทางเข้าของผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการรถไฟทางไกล อยู่ที่ประตู 4 มีช่องจำหน่ายตั๋วให้บริการ 10 ช่อง ทั้งนี้ จะให้ผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารนั่งรออยู่ภายในโถงด้านล่างของสถานี เพื่อรอขึ้นขบวนรถบนชานชาลาก่อนขบวนรถออก 20 นาที

สำหรับขบวนรถสายเหนือ และสายอีสาน ขาออก อยู่ที่ชานชาลา 1-2 และขาเข้า อยู่ที่ชานชาลา 5-6 ส่วนสายใต้ ขาออก อยู่ที่ชานชาลา 7-8 และขาเข้า อยู่ที่ชานชาลา 11-12 ส่วนการเดินทางภายในสถานี เพื่อเชื่อมต่อระบบสาธารณะนั้น จะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อโดยสาร และใกล้จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ม่วง และชมพู อีกทั้งยังอยู่ใกล้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และมีรถโดยสารประจำทางสายต่างๆ ให้บริการด้วย 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังรถแท็กซี่ สามารถเข้ามารับส่งผู้โดยสารได้ที่บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีดอนเมือง ซึ่ง รฟท. ได้จัดจุดจอดรองรับ โดยไม่กีดขวางการจราจร ซึ่งในแต่ละวันขบวนรถไฟเที่ยวแรกจะมาถึงสถานีดอนเมือง เวลาประมาณ 03.50 น. และมาถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เวลาประมาณ 04.10 น. โดยในช่วงเช้ามืดจนถึงเวลาประมาณ 08.00 น. ขบวนรถไฟทางไกลจะมีผู้โดยสารใช้บริการค่อนข้างมาก ซึ่งขบวนรถไฟจะมาถึงสถานีดอนเมืองห่างกันประมาณทุกครึ่งชั่วโมง และปกติจะมีผู้โดยสารรอใช้บริการรถแท็กซี่เป็นจำนวนมาก.