นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ โฆษก ขบ. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานกรณีรถตู้โดยสาร ยี่ห้อ โตโยต้า คอมมิวเตอร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 30-0078 อำนาจเจริญ โดยได้บรรทุกผู้โดยสาร จาก จ.อำนาจเจริญ จะเข้ากรุงเทพฯ เสียหลักตกร่องกลางถนนจนเกิดไฟไหม้ บริเวณมอจะบก บนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ช่วง กม.100 ขาเข้ากรุงเทพฯ พื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารที่บรรทุกมาทั้งหมด 12 ราย เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา

ในวันนี้ (22 ม.ค.66) สำนักวิศวกรรมยานยนต์ ร่วมกับ สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมกันหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า อุบัติเหตุรถตู้ไฟไหม้ เกิดจากความบกพร่องของตัวรถ หรือพนักงานขับรถ ก่อนที่จะสรุปผลนำเสนอ ขบ.พิจารณาและร่วมหาแนวทางป้องกันเหตุการณ์ไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ขบ.ได้ดำเนินการคุมเข้มเน้นย้ำรถตู้โดยสารเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นจุดตรวจคุมเข้มสภาพรถโดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่ (Checking Point) ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตร (กม.) ทั่วประเทศทุกเส้นทาง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะ