เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา สั่งการให้ นายธีระวัตร แก้วพิทักษ์ นายศิริพงษ์ ญานไพศาล ปลัดอำเภอเมืองพังงา สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอเมืองพังงา อส.สำรอง อำเภอเมืองพังงา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา และชาวบ้านรวมกว่า 20 คน ออกติดตามร่องรอยค้นหาผู้สูญหาย หลังจากนายปรเมศร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ชาวตำบลแหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เข้าแจ้งความ สภ.อ่าวลึกว่า นายษา น้องชาย ออกจากบ้านไปหากล้วยไม้ ในเขตบ้านบางเตย ต.บางเตย อ.เมืองพังงา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ผ่านไปประมาณ 7 วันที่แล้ว ยังไม่กลับมาบ้าน เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ประสานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพังงา เจ้าของพื้นที่ช่วยค้นหา

โดยเบื้องต้นได้สอบสวนเพื่อนผู้สูญหายที่ออกหาของป่าด้วยกัน และญาติๆของผู้สูญหาย ก่อนร่วมกันออกค้นหาในพื้นที่ด่านพระยาพิพิธ เขตวนอุทยานน้ำตกสระนางมโนราห์ หมู่ 3 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา ซึ่งเพื่อนผู้สูญหาย เดินนำทางขึ้นไปในป่าบนภูเขา อ้างว่าเริ่มเดินขึ้นภูเขาหากล้วยไม้จากเชิงเขาพื้นที่ หมู่ 1 ต.บางเตย อ.เมืองพังงา แล้วแยกทางกับผู้สูญหายออกหากล้วยไม้ป่ารองเท้านารี โดนนัดหมายจุดนัดพบก่อนเดินทางกลับ แต่เมื่อถึงเวลานัดผู้สูญหายไม่กลับมา จึงเดินตัดข้ามภูเขากลับไปนอนรอที่ขนำเชิงเขาทางเดินขึ้นมา ตั้งใจว่าเช้าวันรุ่งขึ้นหากยังไม่กลับมาจะออกค้นหาด้วยตัวเอง ซึ่งก็ไม่กลับมาจึงออกค้นหาอยู่นาน 3 วัน เมื่อเสบียงที่นำมาหมดจึงกลับบ้าน แจ้งญาติผู้สูญหายรับรูปจัดชุดออกมาตามหาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เจอ คาดว่าผู้สูญหายยังคงหลงป่าอยู่บนภูเขา ขณะที่ญาติคนหนึ่งบอกว่าสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ทราบว่าติดอยู่บนหน้าผาลงไม่ได้ จึงนำกำลังไปตรวจสอบแต่ไม่พบ และไม่สามารถติดต่อได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่จึงยุติการค้นหา เตรียมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและออกค้นหาผู้สูญหายในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(23ม.ค.) ต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานเบื้องต้นว่า ผู้สูญหายและเพื่อนได้ขี่รถจักรยานยนต์มาจากบ้านในพื้นที่่ตำบลแหลมสัก อ.อ่าวลึก เพื่อหากล้วยไม้หายาก พันธุ์ รองเท้านารีหรือขาวพังงา ที่มีราคาชื้อขายค่อนข้างสูง และยังมีข้อมูลว่าขณะเข้าป่ายังได้มีการเสพยาเสพติดด้วย และยังมีเป็นเรื่องแปลกที่ผู้สูญหายหายไปหลายวันแล้วแต่เพิ่งมาแจ้งความ และทราบว่ามีการออกตามหากันเองรอบพื้นที่แล้วรวมหลายจุดโดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด กระทั่งผ่านไปกว่า 7 วัน จึงเพิ่งมาแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาดังกล่าว