ภายหลังโฆษก ตร. ยืนยันไม่พบตำรวจรีดเงินดาราสาวไต้หวัน “อันยู๋ชิง” และไม่ได้เดินพาไปในซอยตามคำกล่าวอ้าง โดยระบุวันเกิดเหตุ กลุ่มดาราสาวไต้หวันโวยวาย เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวไป ขอให้รอตรวจสอบวงจรปิด เพื่อความชัดเจนนั้น

โต้แล้ว! ‘โฆษกตร.’ ยันเสียงแข็งไม่เคยรีดเงิน โยงกลุ่มดาราสาว ‘อันยู๋ชิง’ กุเรื่องขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 เพจเฟซบุ๊ก หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว ได้โพสต์ข้อความ โดยระบุว่า

ใครโกหกกันแน่??!! ตำรวจไต้หวันนั้นเมื่อมีการจับกุมหรือตั้งด่าน หน้ารถหรือบนตัวตำรวจเองจะมีกล้องค่ะ ในข่าวไต้หวันเราจะพบเห็นได้บ่อยๆ ว่า ข่าวจับกุมผู้ร้ายหลบหนี หรือชนแล้วหนี หรือผู้ร้ายสู้กับตำรวจ มีคลิปลงข่าวให้ได้เห็นกัน บางครั้งคลิปเหล่านี้มาจากกล้องบนตัวคุณตำรวจค่ะ

ไต้หวันนั้นตามถนนกล้องเยอะมากค่ะ จนคนพูดแซวกันเลยว่า เงินตกก็ไม่มีใครกล้าเก็บ กล้องยังกับตาสับปะรดชัดกว่า HD แถมหน้ารถทุกคันในไต้หวันรวมถึงแท็กซี่มีการติดกล้องหน้ารถกันหมดและมี navigator ระบุตำแหน่ง ตำรวจเองบนตัวก็จะมีกล้องเล็กค่ะ สามารถอัดคลิปและถ่ายภาพได้ทันที มีการให้ประชาชนสามารถส่งคลิปกล้องหน้ารถตัวเองได้อัพให้เว็บตำรวจ เช่น เจอใครกระทำความผิด หรือช่วยชี้เบาะแส บางครั้งมีเงินรางวัลให้ด้วย

ทำไมต้องมี??!! ไต้หวันก็เคยมีกรณีที่ว่า อ้างตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ดังนั้นการมีกล้องในขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากช่วยเก็บรายละเอียดในกรณีสุดวิสัยได้เเล้ว จับหน้าคนร้ายได้ ยังสามารถยืนยันความบริสุทธิ์ต่างๆ ได้อีกด้วย เมื่อเจอผู้ร้ายอ้างตำรวจทำร้ายร่างกาย เป็นต้น

แอดคิดว่า น่าจะเหมือนกับตำรวจสหรัฐที่เราเห็นกันในทีวี ดังนั้นจริงๆ มีกล้อง อัดคลิปที่มีภาพเเละเสียงขณะปฏิบัติหน้าที่แบบนี้ดีค่ะ ยันความบริสุทธิ์กันได้

***แต่จำไว้นะคะ อย่าเผลอทำคลิปหายหรือลบทิ้ง แบบนั้นเถียงกันคอแข็งไม่เลิก