เมื่อวันที่ 27 ม.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ (26 ม.ค.) นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และปัจจุบันรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ที่สโมสรตำรวจ เพื่อให้ปากคำตามหมายเรียกแล้ว กรณีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ร่วมกับตำรวจ 191 บุกค้นบ้านอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู จนเกิดปัญหายักยอกของกลาง และเรียกรับประโยชน์ โดยการให้ปากคำครั้งนี้มุ่งสอบทุกประเด็นสงสัย รวมทั้งประเด็นข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการเข้าค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ย่านสาทร เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ว่า ทราบหรือไม่ว่าชุดทำงานออกไปปฏิบัติหน้าที่สถานที่ดังกล่าว รวมไปถึงการอนุมัติขั้นตอน

‘ไตรยฤทธิ์’ ย่องให้ปากคำปมร้อนแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจ รีดทรัพย์ปล่อยจีนเทาหนี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำ นายไตรยฤทธิ์ เบื้องต้นให้การว่า ไม่ทราบเรื่องว่าชุดปฏิบัติการดังกล่าวได้มีการไปตรวจค้นที่บ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู รวมทั้งทางชุดทำงานไม่ได้มีการรายงานผลหลังการปฎิบัติให้ทราบแต่อย่างใด ในส่วนนี้ขัดแย้งกับที่ นายตฤณ พิชิตกุญชร ผู้อำนวยการส่วนกลั่นกรองและการข่าวคดีพิเศษภาค ให้การว่า เป็นการปฏิบัติงานโดยชอบ ตามคำสั่งของท่านอธิบดี และทางอธิบดีรับทราบพร้อมกับมีการรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบหลังการตรวจค้น

รอง ผบ.ตร กล่าวอีกว่า ในการสอบปากคำครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะนำมาเทียบเคียงกับพยานหลักฐานทั้งในส่วนเส้นทางการเงิน ตลอดจนข้อมูลทางเทคนิคที่พบ ว่ามีความผิดปกติในส่วนใดของคำให้การของแต่ละบุคคล ซึ่งไม่นานความจริงจะปรากฏ เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว นอกจากนี้อาจจะต้องมีการเรียกข้าราชการระดับสูง ซึ่งเป็นระดับผู้อำนวยการของทางดีเอสไอมาสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ความชัดเจนมากยิ่งขึ้น.