สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า แพนด้ายักษ์ 2 ตัวที่มีชื่อว่า “ลูมิ” และ “พีริ” ถูกส่งตัวมายังฟินแลนด์เมื่อเดือน ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นเวลา 9 เดือนหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนฟินแลนด์ และลงนามในข้อตกลงร่วมเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์

สวนสัตว์อาห์ทารี ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่หวังว่า แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังฟินแลนด์ตอนกลาง ระบุว่า ทางสวนสัตว์มีหนี้สินพอกพูน เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเดินทางชะงักงัน

อนึ่ง รัฐบาลของฟินแลนด์ ซึ่งมอบเงินสนับสนุนครั้งเดียวแก่สวนสัตว์จำนวน 200,000 ยูโร (ประมาณ 7.1 ล้านบาท) เมื่อปี 2564 ปฏิเสธคำขอเงินช่วยเหลือ 5 ล้านยูโร (ประมาณ 178 ล้านบาท)

การตัดสินใจส่งคืนแพนด้ายักษ์เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกของรัฐสภาบางคนชี้ว่า จำนวนเงินช่วยเหลือที่สวนสัตว์ร้องขอ สูงกว่าจำนวนเงินที่ประเทศใช้จ่ายเพื่อคุ้มครองสัตว์ใกล้สูญพันธุ์บางชนิดในแต่ละปี

แม้กระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ จะระบุว่า มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา แต่กล่าวเสริมว่า มันไม่มีการรับประกันใด ๆ ว่าจะพบแนวทางดังกล่าว

“หากแพนด้ายักษ์ถูกส่งคืน เราเชื่อว่าจีนจะเข้าใจว่า มันเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทเอกชน ในสถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบาก” โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าว “พวกเราไม่เชื่อว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อความสัมพันธ์ระหว่างฟินแลนด์กับจีน”.

เครดิตภาพ : REUTERS