ภายหลังจากที่นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนัน กับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ศูนย์คดียาเสพติด เนื่องจากการรับโอนเงิน 53 ล้านบาท จากผู้ที่พัวพันเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน และนายพันธ์ธวัช ยังมีเส้นทางการเงินกว่า 39 รายการ ยอดหมุนเวียนกว่า 1,090 ล้านบาท ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับบรรดากลุ่มนายทุนไทยสีเทา และได้เข้าชี้แจงในฐานะพยาน พร้อมยื่นเอกสารแก่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษไปก่อนหน้านี้นั้น

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้มีการเผยแพร่วิดีโอความยาวกว่า 3.14 น. โดยเป็นภาพของนางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันแถลงกรณี “นอท กองสลากพลัส” เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

โดยนางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้าพบนายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก สำหรับขั้นตอนวันนี้นั้น พนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่นายพันธ์ธวัช แจ้งข้อเท็จจริง และข้อกล่าวหาให้รับทราบ

ด้าน น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดทางคดีนั้น นายพันธ์ธวัช ได้มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกและได้รับทราบข้อกล่าวหาทั้ง 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 288/2565 โดยแจ้งข้อหา ร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากมีการพัวพันกับเงินจำนวน 53 ล้านบาท และคดีพิเศษที่ 6/2566 ได้มีการแจ้ง 2 ข้อหา คือ ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนัน เอาทรัพย์สินกันทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือพนันออนไลน์ กรณีนี้เป็นการแจ้งข้อหาในพฤติการณ์ที่มีส่วนพัวพันกับเส้นทางการเงิน จำนวน 39 รายการ

ส่วนการดำเนินการในวันนี้ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงระหว่างพนักงานสอบสวนและนายพันธ์ธวัช โดยมีเงื่อนไข ดังนี้ 1.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร 2.ต้องปิดแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังระบุทิ้งท้ายว่า การดำเนินการในส่วนอื่น ทางคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะมีหนังสือยื่นไปทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อขอปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของนายพันธ์ธวัช อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทั้ง 2 คดี ถือเป็นคดีสำคัญที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ โดย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีข้อสั่งการเน้นย้ำให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเป็นไปตามกฎหมาย มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และตรงไปตรงมา และหากมีความคืบหน้าอย่างไร ทางโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมีการแถลงให้รับทราบพร้อมกันอีกครั้ง.