เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสะพานใหม่ ซอยพหลโยธิน 50 ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง ได้ประสาน พ.ต.ท.ประทีป คำมี สวป.สน.บางเขน นายสุปรีชา โชคลาภ เจ้าหน้าที่กรมกิจการบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ และนายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาช่วยเหลือเด็กเยาวชนที่เป็นพี่น้องกันจำนวน 5 คน คนโตสุดอายุ 12 ขวบ เล็กสุดอายุ 1 ขวบ ที่ถูกแม่นำมาไว้ภายในห้างฯ เป็นเวลา 3 เดือน บริเวณโซนฟู้ดคอร์ท มีพื้นที่ว่างได้มีผ้าเช็ดตัวปูพื้นมีเด็ก 3 คน นั่งเล่นกันอยู่ อีก 2 คน นั่งวาดรูปอยู่ เมื่อเด็กๆ เห็นเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวรวมกว่า 30 คน ห้อมล้อมต่างตกใจร้องไห้ฟูมฟาย เจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อมาปิดบังใบหน้าเด็ก จากนั้นเจ้าหน้าที่ของห้างฯ ได้พาแม่ของเด็กมาพบเจ้าหน้าที่ด้วย จากนั้นจึงพาทั้งหมดมาที่โรงพัก เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า วันนี้มีแฟนคลับขอให้มาช่วยเห็นว่ามีน้อง 5 คน อยู่ในห้างแห่งหนึ่งซึ่งเห็นมาเป็นเวลา 3 เดือน ถูกทิ้งตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำจะมีผู้ปกครองกลับมารับ ใช้ชีวิตทั้งวันกับเงินวันละ 40 บาท โดยเด็กคนโตสุดจะเป็นคนเลี้ยงน้องกันเอง แล้วเด็กทุกคนไม่ได้เรียน ส่วนเด็กสุดอายุ 1 ขวบ กินน้ำเปล่าแทนนม พ่อค้าแม่ค้าในห้างเห็นแล้วต่างช่วยคนละเล็กละน้อยให้ข้าวให้ขนมและหาหนังสือมาให้อ่าน ซึ่งเป็นภาพที่หดหู่มาก ชาวบ้านหลายคนรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นภาพนี้ ไม่ทราบว่าทำไมพ่อแม่ไม่ให้เด็กเรียนหรือไม่มีโอกาสติดขัดด้านใดที่ใครพอจะช่วยเหลืออะไรยังไงได้บ้าง วันนี้จึงประสานองค์กรที่เกี่ยวข้องมาช่วยตรวจสอบ จากนี้จะพาทั้งหมดไปสอบถามโรงพักก่อนเพื่อหาสาเหตุรายละเอียด

ต่อมาเวลา 15.30 น. ที่ สน.บางเขน จากการสอบถามแม่ของเด็ก เผยเบื้องต้นว่า ตนทำงานเป็นพนักงานร้านเสริมสวยอยู่ภายในซอยหพลโยธิน 50 ส่วนสามีว่างงานอยู่ระหว่างหางานทำ สาเหตุที่นำบุตรทั้ง 5 มาไว้ที่นี่เพราะเจ้าของห้องเช่าไม่อนุญาตให้เด็กๆ อยู่ช่วงกลางวันเพราะส่งเสียงดัง

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแยกสอบถามผู้ปกครองกับเด็กเพื่อจะรับทราบถึงปัญหาอีกทั้งจะไปตรวจสอบห้องเช่าอีกด้วยว่าสภาพการเป็นอยู่เป็นอย่างไรเพื่อจะได้หาทางออกร่วมกันต่อไป

ต่อมา ภายหลังจากการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่กรมกิจการบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ และ สก.เขตบางเขน นานกว่า1ชม.

แม่ของเด็กทั้ง 5 คน เปิดเผยว่า เด็ก 3 คนเป็นลูกกับสามีคนเก่าและเด็กอีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน โดยตนต้องนำลูกของตนเองไปไว้ในห้างดังกล่าว เนื่องจากตนมีปัญหากับบ้านเช่าที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากเสียงดัง โดยก่อนหน้านี้เด็กอาศัยอยู่กับปู่-ยาย ได้ทำการเช่าพื้นที่และเปิดร้านอาหาร แต่ทางผู้เช่าก็ไม่สะดวกใจให้นำเด็กมาเลี้ยงด้วยเหตุผลเดียวกัน

แม่ของเด็ก เผยต่ออีกว่า ตอนนี้มีรายได้วันละ 320 บาท จะต้องเลี้ยงดูทั้งครอบครัว เพราะตอนนี้สามีตกงานได้ 2 อาทิตย์ แล้วยังไม่สามารถหางานใหม่ได้ เลยต้องนำลูกไปไว้ในบริเวณห้างดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าใกล้ที่ทำงานและให้เงินลูกๆ ไว้ใช้วันละ 40 ถึง 60 บาท ซึ่งตนยอมรับว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยและไม่พอใช้ แต่ไม่สามารถที่จะหาได้มากกว่านี้ ในตอนกลางวันจะสลับกับสามีนำข้าวและน้ำไปให้ลูก

ทางด้านนายนริสสร สก.เขตบางเขน เผยว่า ตอนนี้ทางกระทรวง พม. ได้พูดคุยตกลงกับแม่เด็กเป็นที่เรียบร้อย ทาง พม. จะรับเด็กทั้ง 5 คนไปเลี้ยงดูก่อน เมื่อแม่ของเด็กสามารถตั้งตัวและมีรายได้ที่มั่นคงก็สามารถนำลูกกลับไปเลี้ยงได้เหมือนเดิม.