เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ สโมสรตำรวจ ผู้เสียหายชาวฝรั่งเศส กว่า 10 ราย เข้าขอบคุณ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังจับกุมหนุ่มใหญ่ ชาวฝรั่งเศส ที่ก่อเหตุฉ้อโกงและหลอกลวงเหยื่อชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ตำรวจตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหา อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 20 ปี สามารถพูดภาษาไทยได้ และเคยเป็นอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เมื่อปี 62 มีพฤติกรรมชอบถ่ายภาพคู่กับคนในเครื่องแบบ โดยเฉพาะการแอบอ้างชื่อว่ารู้จักสนิทสนมตนเอง และถ่ายภาพขณะนั่งรถตำรวจท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งเข้าไปทำความรู้จักกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก่อนที่จะเป็นนายหน้ารับประสานงานกับตำรวจเพื่อต่อวีซ่า รวมทั้งหากมีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเดือดร้อน ผู้ต้องหาจะทำหน้าที่ประสานงานคอยช่วยเหลือ และทำตัวเป็นทนายให้กับชาวฝรั่งเศสในหลายคดี เช่นคดียาเสพติด นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมเข้าไปเป็นนายหน้าเป็นคนกลางโอนทรัพย์สิน ก่อนหลอกเอาทรัพย์สินของเหยื่อ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา ยังพบว่า ถูกออกหมายจับในประเทศไทยแล้ว 5 หมายจับ ในฐานความผิด ขู่กรรโชกทรัพย์ ฉ้อโกง และหลอกลวง ซึ่งหนังสือเดินทางสิ้นสุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2563 รวมเป็นระยะเวลาโอเวอร์สเตย์ 868 วัน ซึ่งจากนี้จะมีการเรียกผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพัทยา ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมถึงสารวัตร เข้ามาสอบถามว่า เหตุใดจึงปล่อยให้มีกรณีนี้เกิดขึ้น เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์

ด้านล่ามแปลภาษา ยกตัวอย่างการถูกหลอกของผู้เสียหายว่า ผู้ต้องหาทำทีเข้ามาตีสนิทกับผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของกิจการ จากนั้นอ้างว่าผู้เสียหายมีการทำผิดกฎหมายเรื่องการเปิดบริษัท และเอกสาร ตม. จึงแสดงตัวเข้าให้การช่วยเหลือ โดยแลกกับการจ่ายเงิน 7-8 ล้านบาท ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ทั้งๆ ที่ไม่มีความผิดจริง.