เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ สโมรส อายุ 50 ปี ชาว จ.สุรินทร์ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.พชรธรณ์ นพธัญสวัสดิ์ สว.(สอบสวนผู้เชี่ยวชาญ) สภ.เมืองสมุทรปราการ ว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้ติดต่อซื้อกล้องถ่ายรูป canon eos 6 D จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ราคา 13,000 บาท โดยโอนเงินให้ทางบัญชีชื่อณัฐกานต์ (สงวนนามสกุล) วันที่ 31 ม.ค. แต่หลังจากนั้นไม่มีการส่งสินค้ามาให้ตามที่ตกลง และไม่สามารถติดต่อได้อีกทุกช่องทาง จึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงนำหลักฐานการสนทนาและโอนเงิน เข้าแจ้งความดังกล่าว

สอบถาม นายสมบัติ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่อยากซื้อกล้องสำรองไว้ใช้งาน เลยลองเข้าไปหาในเว็บไซต์ชื่อดังแห่งหนึ่ง แล้วเจอลิงก์ประกาศขายกล้องดังกล่าวเลยแชตถามไปว่าของยังอยู่ไหม ซึ่งลิงก์ที่แชตไปจะเข้าสู่เพจเฟซบุ๊ก Smart … รับซ่อม ไอที ซื้อ-ขายสินค้ามือสอง หลุดจำนำ จากนั้นก็มีข้อความตอบกลับแล้วให้ติดต่อทางเฟซบุ๊กหรือไลน์ ซึ่งดูลักษณะเป็นข้อความอัตโนมัติ ก็เลยเข้าไปที่ลิงก์เฟซบุ๊ก แล้วอินบ็อกซ์เข้าไปถามพูดคุยกันว่าของยังอยู่ไหม ทางนั้นก็ตอบว่าของยังอยู่พร้อมส่ง พร้อมกำชับว่าให้สบายใจได้เลย คุณลูกค้าไม่ต้องกังวลร้านเปิดมา 11 ปี มีหน้าร้านยืนยันได้รับสินค้า 100% พร้อมส่งรูปหน้าร้านมาให้ ซึ่งตนยังถามกลับไปว่าสามารถออกใบกำกับภาษีได้ไหม ทางนั้นบอกได้หมด จึงหลงเชื่อ จากนั้นก็ต่อรองราคาจาก 13,900 บาท เหลือ 13,000 บาท แล้วตกลงกันได้ก่อนโอนเงินไปให้

นายสมบัติ เล่าอีกว่า แต่พอทางร้านได้รับเงินแล้วก็บอกว่าจะรีบส่งสินค้าให้เลย กระทั่งเย็นได้อินบ็อกซ์ไปถามอีกว่าส่งสินค้าหรือยังเพื่อจะขอเลขพัสดุแล้วก็บอกให้รอ กระทั่งเช้าวันที่ 1 ก.พ. อินบ็อกซ์ไปถามอีก ก็บ่ายเบี่ยง กระทั่งวันนี้ (2 ก.พ.) ติดต่อไม่ได้อีกเลย จึงเข้าไปในกระทู้บนสุดของเฟซบุ๊กดังกล่าว บอกว่าจะแจ้งความ ทางนั้นก็บล็อกเฟซบุ๊กตนทันที จึงมันใจว่าถูกหลอกให้โอนเงินไปแล้วจึงเข้าแจ้งความดังกล่าว จึงอยากฝากเตือนชาวโซเชียล การซื้อของออนไลน์ ไม่ว่าจะเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือขนาดไหนขอให้ระวังตามคำเตือนทุกครั้งและระวังให้มาก จากการนำชื่อร้านดังกล่าวไปค้นหาในโลกออนไลน์ ก็พบว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อร้านดังกล่าวอีกจำนวนมากด้วย จึงอยากวิงวอนให้ตำรวจติดตามจับกุมมิจฉาชีพที่หลอกลวงนี้มาดำเนินคดีโดยเร็ว.