กรณี นายเซบาสเตียน เอมิล โซเมซาน (Mr.Sebastian Emil Somesan) อายุ 46 ปี ชาวโรมาเนีย ภรรยาสาวไทย และเพื่อนชาติเดียวกัน ล่องเรือสปีดโบ๊ต ชื่อ “ชอว์นิก้า” จากหาดในหาน เพื่อไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะแก้วนอก พื้นที่ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต แล้วทอดสมอเรือ ซึ่งบริเวณที่ทอดสมอไว้เกิดมีปัญหาดึงสมอขึ้นมาไม่ได้ นายเซบาสเตียน ซึ่งเป็นคนขับเรือ จึงดำน้ำลงไปตรวจสอบ จากนั้นจมหายไป เพื่อนสาวไทยได้แจ้งตำรวจประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงดำค้นหาแต่ไม่พบ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

จนท.เร่งค้นหาหนุ่มโรมาเนียหายใต้ท้องทะเล หลังดำน้ำลงไปดูใต้เรือ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา12.30 น. วันที่ 10 มี.ค. ร.ต.ท.สิรภัทร ชูพงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง จ.ภูเก็ต รับแจ้งจากไต๋เรือประมงที่กำลังแล่นผ่านเกาะแก้วพิสดาร ว่า พบศพลอยน้ำ สภาพแขนขาไม่มี ลอยคว่ำหน้าอยู่กลางทะเล ห่างจากเกาะแก้วพิสดาร ประมาณ 11 ไมล์ทะเล จึงประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อบจ.ภูเก็ต นำเรือสปีดโบ๊ต ออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง นำศพเข้าฝั่ง ใช้เวลาชั่วโมงเศษ จึงนำศพเข้ามาเทียบท่าเรืออ่าวฉลอง ได้สำเร็จ

จากนั้นประสาน พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ จันทร์สุวรรณ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.ฉลอง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่มูลนิธิภูเก็ตร่วมใจกู้ภัย ร่วมชันสูตรพลิกศพ พบเป็นศพชายชาวต่างชาติรูปร่างใหญ่ อยู่ในชุดดำน้ำ สภาพเน่าเปื่อย จนแขนขาส่วนที่ไม่ได้อยู่ในชุดขาดขายไป สันนิษฐานว่า จะเป็นศพนายเซบาสเตียน เอมิล โซเมซาน ที่สูญหาย จึงประสานภรรยาสาวไทย ที่เป็นคนแจ้งมาดูศพ ยืนยันตามรูปพรรณสัณฐาน และชุดแต่งกายวันที่จมน้ำหายไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น ก่อนนำศพส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์นิติเวช ชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งนำตัวลูกชายของผู้เสียชีวิต มาตรวจดีเอ็นเอยืนยันอัตลักษณ์บุกคลอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป