เมื่อวันที่ 7 ก.พ. แฟนเพจ “เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น” ได้เผยแพร่อีกหนึ่งข่าวเศร้า โดยระบุว่า “R.I.P. #พระนางสุจันทรี มหาเทวีสีป้อ #สิ้นแสงฉาน” สิ้นแล้วมหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมือง #สีป้อ #รัฐฉาน

“พระนางสุจันทรี” หรือ อิงเหง่ ตำนานมหาเทวีชาวต่างชาติของรัฐฉาน ได้สิ้นแล้วในวัย 91 ปี หญิงออสเตรีย ผู้สร้างตำนานรักข้ามแดนกับเจ้าฟ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าแห่งเมือง สีป้อของรัฐฉานไทใหญ่

เจ้านางฝรั่งผิวขาว อิงเก้ อีเบอร์ฮาร์ด (Inge Eberhard) อายุ 19 ปี จากเวียนนาพบรัก เจ้าชาจ่าแสง ในปี 2494 ที่มหาวิทยาลัย เดนเวอร์ สหรัฐ ชายหนุ่มจากประเทศพม่า วัย 27 ปี นักศึกษาเหมืองแร่ปี 3 ของ Colorado School of Mines คนนั้น ไม่เคยเปิดเผยฐานะ “เจ้าฟ้าหลวง” (“saohplong”) แห่งนครสีป้อ รัฐฉาน ตั้งแต่ปี 2490 ให้เธอทราบเลย มารู้ตอนเรือ ที่พาทั้งสองมาเทียบท่าพม่า เมื่อเดือน มกราคม 2497 ในฐานะชายาของเจ้านครสีป้อ ซึ่งอินเก้ ได้ชื่อใหม่เป็น “Sao Nang Thusandi” แปลว่า เจ้าหญิงแห่งสันติ

และเมื่อเช้าของวันที่ 6 ก.พ. 66 เจ้านางสุจันทรีมหาเทวีของเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าหลวงเมืองสีป้อ รัฐฉาน ถึงแก่กรรมที่บ้านพักในสหรัฐ อายุ 91 ปี ในวันที่ 11 ก.พ. 66, เวลา 09.30 น. ญาติมิตรในไทย จะจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่ วัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น