เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่หน้าหอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ของ น.ส.ทานตะวัน (ตะวัน) และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) แถลงกับสื่อมวลชนถึงแนวทางการตัดสินใจของทานตะวันและแบม ว่า อย่างที่ทราบกันแล้วว่าเมื่อวาน (7 ก.พ.) ศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งมาให้ออกหมายปล่อยตะวันกับแบม ซึ่งไม่เห็นรายละเอียด กระทั่งรอจนถึงช่วงค่ำทางราชทัณฑ์ได้นำหมายปล่อยของทั้งสองศาลมาปล่อย โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ปล่อยแบบไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย ศาลอาญารัชดาให้ปล่อยตะวัน มีกำหนด 1 เดือน แล้วให้ไปรายงานตัว โดยไม่มีกำหนดใส่อีเอ็ม หรือกำหนดการออกนอกบ้าน

ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราว “ตะวัน”1เดือน เนื่องจากสภาพร่างกายวิกฤติอาจอันตรายถึงชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผยอีกว่า ในฐานะทนายความทั้งสองคน ยังมีความเข้าใจผิดของทั้งสองคน โทรฯ มาถามว่า ทั้งสองคนไปยื่นประกันตัวหรือ ศาลถึงให้ ในข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่ น้องทั้งสองคนได้รับการประกันตัวอยู่แล้ว ก่อนมีการอดน้ำอดอาหาร เขาเป็นคนไปขอถอนประกันตัวเองกับทั้งสองศาล เลยต้องถูกนำเข้าไปขังในเรือนจำ กระทั่งประท้วงด้วยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้ศาลอาญาให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองประมาณ 8-9 ราย ที่ไม่ได้รับการประกันตัวมาปีเศษ อันนี้คือสิ่งที่เขาเรียกร้อง สิ่งที่เกิดขึ้นวานนี้ ศาลมีคำสั่งปล่อยเกิดจากผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ไปยื่นต่อศาลทั้งสองว่า เป็นผู้ป่วยที่ได้รับการส่งตัวมาจาก รพ.ราชทัณฑ์

ทรายกฤษฎางค์ เผยว่า ขณะนั้นคือวันที่ 7 ก.พ. 2566 ที่ยื่นคำร้องขณะนั้นอยู่ในช่วงสาหัสที่ยื่นคำร้องว่า มีอาการวิกฤติอาจจะเสียชีวิตได้ และมีรายละเอียดทางการแพทย์ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไข้ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน ขอให้ถือหลักว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และตามหลักรัฐธรรมนูญว่าจะควบคุมผู้ต้องหาและจำเลยและผู้ต้องหาในคดีอาญาไว้เท่าที่จำเป็นเพื่อไม่ให้หลบหนี รพ. เห็นว่ากรณีนี้เป็นกรณีที่ศาลน่าจะใช้อำนาจปล่อยโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะว่าการรักษาพยาบาลภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์ มีผลต่อจิตใจของผู้ป่วยและเป็นอุปสรรคต่อการรักษาพยาบาล ในประเด็นนี้น้องๆ ไม่ทราบมาก่อนเลยว่าศาลให้ปล่อย และสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ทั้งสองต้องการในการอดอาหาร และเขาไม่ได้ประท้วงศาลหรือกดดันศาล เขาขอให้โปรดพิจารณาให้ผู้ต้องหาทางการเมืองที่ติดคุกได้รับการปล่อยตัว

ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยต่อไปอีกว่า ตนได้คุยกับตะวันและแบม ทราบว่า ตะวันกับแบมยังอดอาหารและน้ำอยู่ แต่เพื่อให้เป็นไปตามคำขอร้องขอหมดจากเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 ที่วิกฤติมากอย่างที่คุณหมอเขียนคำร้องไปถึงศาล ตะวันกับแบมไม่มีเรี่ยวแรง ตอนนี้ เลยยังให้น้ำเกลือยังไม่รับวิตามินอาหารหรือดื่มน้ำ จะมีจิบน้ำตอนปากแตกและทาครีมเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด และยังมีอาการแสบท้องมึนหัวนอนไม่หลับ ปวดตัว ปวดเส้น ถึงขนาดว่าหมอมาวัดความดันยังเจ็บปวดทุรนทุราย จากที่ได้คุยกันสรุปคือ สิ่งที่ศาลตัดสินมาเมื่อวานให้มีการปล่อยตัวเขา ไม่เคยคิดอยู่ในความรู้สึกเขาเลย เขาคิดเพียงว่าทำไมไม่ฟังเหตุผล ไม่ยอมรับในหลักการ ทำไมไม่นั่งคุยกัน ทำไมไม่เปิดโอกาสให้ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายในการประกันตัว

ทนายกฤษฎางค์ เผยว่า สรุป จากวันนี้ไปจะให้ทางทนายความช่วยยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทางการเมือง ที่ศาลไม่ให้ทั้ง 7-8 คน อีกทีหนึ่ง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) เราจะดำเนินการ โดยระหว่างนี้ทางตะวันและแบม จะยังไม่ยอมรับน้ำอาหารและยาต่อไป และขอร้องให้ทนายความยื่นเอกสารเพิ่มเติม เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนคนที่ศาลให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติม 1 ท่าน เรื่องการเรียนให้ไปยื่นและคนที่ศาลสั่งสืบเสาะมีประมาณ 3-4 คน ให้กรมควบคุมความประพฤติรีบสืบเสาะและส่งศาล ซึ่งศาลให้เวลาถึง 15 วัน แต่น้องทั้งสองบอกว่า ขอให้เสร็จภายใน 3 วันนี้ได้มั้ย โดยระหว่างนี้ทางตะวันและแบมจะยังไม่ยอมรับน้ำอาหารและยาต่อไป และรอฟังสิ่งที่ทนายความไปทำให้เขา ถ้าหากมีความก้าวหน้าก็ว่ากันต่อไป แต่ถ้าภายใน 3 วันไม่ได้รับการตอบรับหรือยังไม่มีการมานั่งฟังหรือคุยกัน จะขอออกจาก รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ไปอดน้ำอดอาหารในสถานที่ที่เหมาะสมตามวิถีทางของเขาต่อไป