เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.พ. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พ.ต.อ.ธัญญะ ลัภบุญ ผกก.สภ.รือเสาะ พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.ฉก.ทพ.46 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รุดเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลสาวอ ขณะเดินทางกลับ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางรถไฟ เหตุเกิดริมถนนบ้านสาวอฮูลู หมู่ 2 ต.สาวอ อ.รือเสาะ เมื่อเวลา 17.20 น. ของวันที่ 9 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 8 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้าของวันนี้นั้น

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นป่ารกทึบริมถนน มีหลุมระเบิดลึก 30 ซม. รัศมีกว้าง 50 ซม. และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นที่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบปลอกกระสุน เอ็ม 16 ที่เจ้าหน้าที่ชุด ชคต. ได้ยิงสุ่มเพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายบุกชาร์จ จำนวน 25 ปลอก ตกอยู่ที่บริเวณใกล้กับกองไม้ยางพาราท่อน ซึ่งห่างจากจุดระเบิดประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในครั้งนี้ คาดว่าเป็นกลุ่มนายนัสรู หมัดประสิทธิ์ ที่เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการ รับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.รือเสาะ และใกล้เคียง ที่ได้สั่งการให้สมาชิกแนวร่วมในกลุ่ม ลอบนำระเบิดไปวางที่จุดดังกล่าว ด้วยการนำเศษขยะและใบไม้ไปปิดทับระเบิดแสวงเครื่องไว้ เพื่ออำพรางสายตาของเจ้าหน้าที่ขณะเดินเท้าผ่าน และได้จุดชนวนระเบิดขณะเจ้าหน้าที่ ชคต. เดินผ่าน แต่โชคดีอานุภาพทำลายล้างของระเบิด ได้หักเหขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้เจ้าหน้าที่เพียงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ 7 นาย

ซึ่งล่าสุดถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ 1 นาย คือ ส.ท.สุรินทร์ รักดี สังกัด ร.151 พัน 1 ปฏิบัติหน้าที่ประจำ ชคต.สาวอ มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกาย แน่นหน้าอกและหูอื้อ และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลรือเสาะ 7 นาย ซึ่งมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ประกอบด้วย 1. สมาชิกเอกมูฮัมมะสอและ สามะ 2.สมาชิกเอกรอยันลี ยาโม 3. สมาชิกบัสรี เจ๊าะเลาะ 4. สมาชิกเอกเปาซี มาหะมะอาลี 5. สมาชิกเอกรุสลาม วานิ 6. สมาชิกเอกโนรดิน เจะเห็ง และ 7. หมู่โทอาซือมี จือยือแร ซึ่งทั้ง 8 นาย อาการดีขึ้นตามลำดับ