เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี แกนนำพรรค ชพก. และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ รักษาหัวหน้าพรรค ชพก. เดินทางมายังที่ทำการพรรค พท. เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ

เมื่อนายสุวัจน์ และคณะ เดินทางมาถึง ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงแนวทางการมาร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. โดยนายสุวัจน์ขอเวลาไปพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. ก่อน 

จากนั้นเวลา 16.25 น. แกนนำพรรค พท. และแกนนำพรรค ชพก. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณพรรค ชพก. ที่ตอบรับคำเชิญของพรรค พท. เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศกรณียังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ พรรค พท. ได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการจัดตั้งรัฐบาล นำแนวทางจาก 8 พรรคร่วมมาแสวงหาเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ 

เมื่อถามว่า ส่วนการแถลงข่าววันนี้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะต้องพิจารณาตัวเองจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องอยู่พรรค ก.ก. ไม่เกี่ยวกับการแถลงข่าววันนี้

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอบคุณพรรค พท. ที่ได้ให้เกียรติพรรค ชพก. มาหารือจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเดินทางมาหากับพรรค พท. นั้น วันนี้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการ ได้ประชุมและมีมติพรรคในจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค ชพก. ยินดีให้การสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วง และไม่ให้เกิดสุญญากาศในการบริหารบ้านเมือง เพราะมีวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนรอการแก้ไข

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรค ชพก. มีจุดยืนประกาศกับประชาชน 4 เรื่อง ให้เป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาล 1.สนับสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อยเพื่อสร้างเสถียรภาพการเมืองและบริหารประเทศลุล่วง 2.สนับสนุนพรรคอันดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลเมือง แต่เมื่อจัดตั้งไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับ 2 3.แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจสินค้าราคาแพง 4. จุดยืนขอคงไว้ม.112 ไม่มีการแก้ไข ย้ำว่าพรรค ชพก. จุดยืนทางการเมืองที่คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ดับประชาชน เพื่อสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยว่า พูดอะไรไปก็ต้องทำสิ่งนั้น 

“พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯพรรค พท. ให้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา เชื่อมั่นว่าภายใต้แกนนำของพรรค พท. โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขม.112 ที่เป็นแนวทางพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ตรงแนวทางพรรค ชพก. แต่หากการแก้ไขม.112 ยังอยู่ พรรค ชพก. ก็ไม่ขอร่วมกับรัฐบาลภายใต้การจัดตั้งของพรรค พท. เพราะผิดสัญญากับประชาชน” นายสุวัจน์ กล่าว.