จากกรณีเพจ วัดราษฎร์ประคองธรรม ได้โพสต์คลิปบทสนทนากับหญิงสาวรายหนึ่งที่โทรฯ เข้ามาขอความเมตตาให้ช่วยทำศพให้ในยามเสียชีวิต โดยมีข้อความว่า “มีผู้ป่วยจากโรคร้ายโทรฯมาขอคำสัญญาว่า ถ้าตัวเขาเสียชีวิตไป ขอให้หลวงพ่อมาช่วยรับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดราษฎร์ประคองธรรม เพราะไม่มีเงิน และไม่อยากให้ครอบครัวต้องเป็นหนี้สิน นั้น

ล่าสุด นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม พร้อมทีมงานวัดราษฎร์ประคองธรรม และมูลนิธิกู้ภัยสยามนนทบุรีทั้งหมด 4 นาย ลงพื้นที่ไปยังสวนสาธารณะแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรปราการ ได้นำข้าวสาร 100 กิโลกรัม น้ำดื่ม กระดาษทิซชู ถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และพัดลม 1 เครื่อง รวมถึงเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้กับนางสาวบี (นามสมมุติ) วัย 37 ปี พนักงานบริษัท อาศัยอยู่กับสามี และลูก 1 คน พร้อมพูดคุยรับฟังปัญญาชีวิต และให้กำลังใจ

นายไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม กล่าวว่า วันนี้วัดราษฎร์ประคองธรรมและมูลนิธิสยามนนท์ ได้นำสิ่งของไปช่วยเหลือเบื้องต้น สิ่งของที่จำเป็นทั้งนั้นเลยไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง พัดลม ไข่ไก่ ของใช้ส่วนตัว ที่ต้องใช้เงินซื้อ วันนี้เราไปมอบให้เป็นกำลังใจให้เขาสู้ต่อ สิ่งที่สำคัญเรานำน้ำใจของทุกคนที่ร่วมบุญกันมากับวัดราษฎร์ประคองธรรม ใส่ซองเล็กๆ เพื่อให้พี่ผู้หญิงนำไปซื้อยา และของจำเป็นต้องซื้อ ตนเชื่อว่าสิ่งของที่นำไปให้ในวันนี้และปัจจัยที่มอบให้จะช่วยให้พี่ผู้หญิงเขาสู้ต่อไปได้อีกนานเลย ย้อนไปเมื่อวานตนได้โทรฯ ไปหาพี่ผู้หญิงและอาการเขาไม่ค่อยดี ไม่มีแรงจะพูด ตนตั้งใจจะนำสิ่งของไปให้ตั้งแต่เมื่อวานเพราะว่าถ้าเราทำงานอย่างรวดเร็วอยู่แล้วเมื่อได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ จะไปช่วยทันที แต่สุขภาพของคนที่เราจะไปหานั้นไม่ดี ของแบบนี้ 3 วันดี 4 วันไข้ บางวันเขาก็ไหวบางวันก็ไม่ไหว วันนี้เป็นโอกาสดีที่พี่ผู้หญิงเค้าพอไหวตนเลยได้นำสิ่งของมามอบให้ ถือว่าได้เอาน้ำใจของทุกท่านไปช่วยเหลือเขาจริงๆ ตนฟังเสียงพี่เขายังซาบซึ้งแทนคนที่เขาช่วยเหลือมา สิ่งที่ตนไม่ได้ทำในวันนี้คือเอาเงินส่วนตัวไปมอบให้เขา ตนประสานนำน้ำใจจากทุกคนไปมอบให้ จากที่พี่ผู้หญิงเขาพูดมาตนอยากจะได้บุญกับคนที่ร่วมช่วยมา พี่คนนี้เขาพูดได้ดี ตามคลิปที่ได้พูดคุยกันและขอบคุณมา ทั้งจิตใจและแววตาของเขาที่ซาบซึ้งมาก วันนี้นำข้าวสารมามอบให้ 100 กิโลกรัม เนื่องจากบ้านพี่ผู้หญิงเค้าอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน ซึ่งสามารถประทังชีวิตได้อีกนาน หากหมดและซื้อไม่ไหว ทำงานหาเงินไม่ได้ทางเราจะไปช่วยเหลืออีก ทางวัดราชประคองธรรมมีโครงการบ้านหลังสุดท้ายแต่เราไม่ได้ช่วยเพียงแค่คนตาย คนเป็นเราก็ช่วยเหลือด้วย ผู้ป่วยติดเตียงด้วย

วันนี้จากที่ได้พูดคุยกันพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ ท่านยังนำเตียงผู้ป่วยอย่างดี เตียงไฟฟ้าเอาไปให้คนจน ข้าวของสิ่งที่จำเป็นนำไปให้และช่วยเหลือ ความเมตตาแบบนี้เราทำมานานแล้ว วัดราษฎร์ประคองธรรมและด้วยมูลนิธิสยามนนท์ร่วมกันทำอยู่ ขอบคุณทุกท่านที่ไม่เคยเห็นหน้าตากัน ไม่เคยรู้จักกัน ได้ฟังแค่เสียงและช่วยพี่ผู้หญิง แบ่งปันเงินทอง ให้เราเป็นสื่อกลาง วันนี้อาจจะช่วยใครไม่ได้มาก แต่ถ้าวันใดมีมากก็จะช่วยได้มาก เรานำน้ำใจ นำของไปช่วยเหลือเขา เงินทุกบาททุกสตางค์ถ้าตกลงในแผ่นดินไทย มันจะได้ช่วยเหลือคนที่เขาลำบากหรือทุกข์ยาก ขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมบุญมา มันจะกลับไปเป็นบุญกุศลย้อนกลับไปหาทุกท่านที่บริจาคมา

นางสาวบี กล่าวว่า ตนจะไม่ใช้เงินนี้เพราะจะนำไปให้แม่และช่วยญาติพี่น้องที่ลำบาก เรายอมเสียสละเพื่อครอบครัวเพราะเขาต้องการพึ่งพาเรามากกว่า เรายังมีแรง มีมือ มีเท้าช่วยเหลือตัวเองได้ อาจจะเจ็บป่วยบ้างบางเวลาแต่เรายังสู้ ส่วนพวกเขาไม่สามารถทำงานได้หรือพึ่งใครได้เลย กราบขอบคุณอย่างมากเลย ขอบคุณเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม และประชาชนทุกท่าน พี่น้องทุกคน ขอน้อมกราบขอบพระคุณอย่างมากที่มีความเมตตากับตนเป็นอย่างมาก ตนไม่รู้จะพูดอะไร มันพูดไม่ออก อยากบอกว่าขอบคุณ ขอให้ทุกคนมีแต่ความสุข ความเจริญ ความร่วมเย็นเป็นสุข ขอให้ทุกคนปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงเจ้าหน้าที่โครงการบ้านหลังสุดท้ายของวัดราษฎร์ประคองธรรม และมูลนิธิสยามนนท์ อยากขอบคุณมากๆ จากใจ ไม่เคยคิดจะมีวันนี้จริงๆ มันเกิดขึ้นจริงไม่ใช่เรื่องโกหก ขอบคุณทุกๆ ท่านมากๆ