รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ในเดือน มี.ค. 66 รฟท. จะประชุมร่วมกับทางประเทศกัมพูชา เกี่ยวกับความคืบหน้าแผนการเปิดเดินรถไฟระหว่างประเทศ ภายใต้ความร่วมมือของรัฐบาลไทย และกัมพูชา โดยเป็นการเดินรถต่อเนื่องจากสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก (ตลาดโรงเกลือ) จ.สระแก้ว เพื่อไปยังเมืองปอยเปต และเมืองศรีโสภณ ประเทศกัมพูชา ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร (กม.) อย่างไรก็ตามปัจจุบันประเทศไทย ดำเนินการวางระบบ และจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ พร้อมติดตั้งภายในอาคารสถานีฯ เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการขอเปิดศุลกากรทางรถไฟเท่านั้น 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การเปิดเดินรถเส้นทางดังกล่าว จะเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ (SEC) ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ นักท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าได้อย่างดี ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ตลอดจนการลงทุน และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้ จะหารือถึงความพร้อม และข้อสรุปแผนการเปิดให้บริการ รวมถึงแผนการเดินรถ และแผนธุรกิจ โดยเฉพาะการจำหน่ายตั๋ว ซึ่งเบื้องต้นในระยะแรกจะเป็นการให้บริการผู้โดยสารก่อน ส่วนการขนส่งสินค้าต้องรออีกสักระยะ เนื่องจากยังมีกฎระเบียบ และต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกรมศุลกากรอีกจำนวนมาก

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางกัมพูชา และไทย ต่างฝ่ายต่างเดินหน้าในงานที่ตนเองต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ โดยในส่วนของสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ดำเนินการจัดเตรียม แบ่งเป็น 6 ห้องพร้อมแล้ว ได้แก่ ห้องหน่วยงานความมั่นคง ห้องตรวจปล่อย/ด่านศุลกากร ห้องตรวจคนเข้าเมือง ห้องด่านตรวจพืช ห้องด่านตรวจสัตว์น้ำ และห้องงานสถานีฯ เหลือการขอเปิดศุลกากรทางรถไฟ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาใด

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เบื้องต้นการเดินรถจะใช้ขบวนรถ เส้นทาง กรุงเทพ-ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ไป-กลับวันละ 4 ขบวน เดินรถไปจนถึงสถานีศรีโสภณ ประเทศกัมพูชา แต่จะมีการเปลี่ยนหัวรถจักรเป็นของกัมพูชา ส่วนจะเปลี่ยนที่สถานีใดนั้น รอหารือกันในเดือน มี.ค. นี้ อย่างไรก็ตามในอนาคตกัมพูชายังมีแผนปรับปรุงทางรถไฟ เพื่อให้สามารถเดินขบวนรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปยังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาได้ด้วย ซึ่งจะเกิดประโยชน์มากกว่าการเดินรถในระยะสั้นจากสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว คาดว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขบวนรถไฟ เส้นทางกรุงเทพ-สถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก (ตลาดโรงเกลือ) เป็นขบวนรถธรรมดาชั้น 3 ค่าโดยสาร 49 บาท ให้บริการเที่ยวไป-กลับวันละ 4 ขบวน ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ประกอบด้วย เที่ยวไป 1.ขบวนรถธรรมดาที่ 275 กรุงเทพ-อรัญประเทศ-คลองลึก ออกจากกรุงเทพ เวลา 05.55 น. ถึงด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เวลา 11.17 น. 2. ขบวนรถธรรมดาที่ 279 กรุงเทพ-อรัญประเทศ-คลองลึก ออกจากกรุงเทพ เวลา 13.05 น. ถึงด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เวลา 17.27 น. 

ส่วนเที่ยวกลับ 1. ขบวนรถธรรมดาที่ 280 คลองลึก-อรัญประเทศ-กรุงเทพ ออกจากด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เวลา 06.58 น. ถึงกรุงเทพ เวลา 12.05 น. และ 2. ขบวนรถธรรมดาที่ 276 คลองลึก-อรัญประเทศ-กรุงเทพ ออกจากด่านพรมแดนบ้านคลองลึก เวลา 13.53 น. ถึงกรุงเทพ เวลา 19.40 น. ทั้งนี้การเดินทางจากสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ต่อไปยังเมืองศรีโสภณ ประเทศกัมพูชา จะใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง.