เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 ก.พ. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี นายธนวัฒน์ ศุภษร อายุ 63 ปี เป็นตัวแทนชาวบ้านหุ่งหลวง หมู่ที่ 6 ต.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับนายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กรณีผู้ใหญ่บ้าน กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมนำพยานวัตถุคลิปวิดีโอการกระทำผิดกฎหมาย จำนวน 1 ชุด โดยมีนายสรรเสริญ ไชยโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลฯ พร้อมด้วยนายสุรพิชญ์ เข็มแก้ว เจ้าพนักงานปกครอง ที่ทำการปกครองจังหวัดอุบลราชธานีมารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน

นายธนวัฒน์ ศุภษร กล่าวว่า เป็นตัวแทนของราษฎรบ้านหุ่งหลวง หมู่ที่ 6 ตำบลหนามแท่ง มีความประสงค์ขอร้องเรียนกล่าวโทษผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นการพนันในพื้นที่โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง เรียกรับผลประโยชน์และร่วมเล่นการพนันด้วย ซึ่งชาวบ้านได้แอบถ่ายคลิปไว้ เช่นเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2566 ชาวบ้านได้ร่วมกันทำบุญศาลปู่ตาของหมู่บ้านบ้านหุ่งหลวง ผู้ใหญ่บ้านได้อนุญาตให้มีการเล่นการพนันไฮโล โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ จากเจ้ามือไฮโล ครั้งละ 600  บาท และผู้ใหญ่บ้านยังเป็นผู้ร่วมเล่นการพนันไฮโลกับชาวบ้าน ที่เป็นลูกบ้านในความปกครองของตนด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา มีการจัดงานศพของชาวบ้านในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านได้แต่งชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชุด ชรบ.) เข้าร่วมเล่นการพนันไฮโลกับชาวบ้าน และเรียกเก็บเงินค่าอนุญาตให้มีการเล่นจากเจ้ามือไฮโลอีกจำนวน 600 บาท ตามรายละเอียดปรากฏตามวัตถุพยานคลิปวิดีโอ ท้ายคำร้องเรียน กล่าวโทษการกระทำหรือพฤติการณ์ของผู้ใหญ่บ้าน เป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายมาตรา 61 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ที่บัญญัติว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและแพทย์ประจำตำบล ต้องรักษาวินัยโดยเคร่งครัดอยู่เสมอผู้ใดฝ่าฝืนให้ถือว่าผู้นั้นกระทำผิด ต้องได้รับโทษวินัยและโทษผิดวินัยให้ใช้กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน โดยอนุโลมจึงถือได้ว่าการกระทำของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว กระทำอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 85 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยชัดแจ้ง จึงมีความประสงค์ขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้โปรดดำเนินการทางวินัย และดำเนินคดีอาญา เพื่อมิให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่สังคม ชุมชน ในพื้นที่ และเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=aySXTvEK8tM