สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่า รัฐบาลเปียงยางพร้อมตอบสนองอย่าง “มั่นคงและแข็งแกร่งในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” หากเกาหลีใต้และสหรัฐ เดินหน้ากำหนดการซ้อมรบ “ตามกำหนดการในเดือนนี้”


ทั้งนี้ กำหนดการซ้อมรบร่วมครั้งต่อไประหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ มีกำหนดเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ตามการเปิดเผยโดยรัฐบาลโซล เป็นการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ จำลองสถานการณ์ว่า เกาหลีเหนือโจมตีเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และเกาหลีใต้ร่วมกับพันธมิตรคือสหรัฐ จะตอบโต้แบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”


อนึ่ง กะทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เผยแพร่สมุดปกขาวฉบับล่าสุดในสัปดาห์นี้ เนื้อหาตอนหนึ่งเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ โดยระบุชัดเจนว่า รัฐบาลเปียงยางและกองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) “คือปรปักษ์” เนื่องจากยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือยังคงใช้นโยบายทางทหารแบบข่มขู่ คุกคาม และยั่วยุ อีกทั้งการฝึกซ้อมรบในระยะหลัง ยังสื่อออกมาอย่างเจาะจงว่า เกาหลีใต้ถือเป็น “ศัตรู” โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งเนื้อหาในสมุดปกขาวของเกาหลีใต้ มีการใช้ถ้อยคำแข็งกร้าวลักษณะนี้ต่อรัฐบาลเปียงยาง.

เครดิตภาพ : REUTERS