เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวกรอง กองกำลังผาเมือง สืบทราบว่า มีกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จะไปส่งให้ผู้ร่วมขบวนการที่ จ.อุตรดิตถ์ จึงได้เกาะติดหาข่าวจนทราบว่า กลุ่มคนดังกล่าวได้ขับรถยนต์เก๋ง 2 คัน ตามทางสายรองเพื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจ จากนั้นได้แวะพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน จึงประสานหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 32 และตำรวจ สภ.ท่าวังผา ร่วมกันตรวจค้นรีสอร์ทดังกล่าว

ผลการตรวจค้นพบชาย 3 คน ประกอบด้วย คือ นายเอ (นามสมมุติ) นายบี (นามสมมุติ) และ นายซี (นามสมมุติ) ตรวจค้นรถเก๋งโตโยต้าสีส้ม ติดป้ายทะเบียนจังหวัดแพร่ และรถเก๋งโตโยต้าสีบรอนซ์ทอง ติดป้ายทะเบียนจังหวัดเชียงราย พบกระสอบฟางบรรจุยาเสพติด ภายในเป็นยาบ้านับรวมได้ 1,100,000 เม็ด จึงนำของกลางและตัวชายทั้งสาม ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าวังผา ดำเนินคดี ก่อนขยายผลไปยังที่มาของยาบ้าเหล่านี้ต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติของ “นายเอ” พบว่า เคยรับราชการตำรวจ แต่ถูกไล่ออกเพราะถูกจับคดียาเสพติด ภายหลังต้องโทษจำคุกนาน 20 ปี เพิ่งพ้นโทษออกมาได้ไม่นาน ก็กลับมาก่อเหตุขนยาบ้า 1,100,000 เม็ด ดังกล่าว