สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ว่า กลุ่มเตห์รีค-อี-ตาลีบัน (ทีทีพี) ซึ่งเป็นเครือข่ายในปากีสถานของกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตำรวจในปากีสถาน “ควรถอยห่าง” จาก “การเป็นส่วนหนึ่งของสงคราม” ระหว่างทีพีพีกับกองทัพปากีสถาน มิเช่นนั้น การโจมตี “สถานที่ปลอดภัย” สำหรับตำรวจในประเทศแห่งนี้ จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป


คำเตือนดังกล่าวของทีพีพีเกิดขึ้น หลังการส่งทีมมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตาย บุกโจมตีสำนักงานตำรวจเมืองการาจี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของปากีสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการดวลปืนต่อสู้นานร่วม 1 ชั่วโมง ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับกลุ่มคนร้าย ซึ่งยุติด้วยการที่เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายอย่างน้อย 2 ราย และคนร้ายรายหนึ่งจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 3 นาย และพลเรือนอีกคนหนึ่ง เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในวันนั้น อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนนี้ มือระเบิดฆ่าตัวตาย ก่อเหตุภายในมัสยิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในเมืองเปชวาร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย และเกือบทั้งหมดเป็นตำรวจ กระนั้น ทีทีพีปฏิเสธมีความเกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : AFP