เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายสมเจต โพธิ์ทองคำ อายุ 39 ปี ข้าราชการครู รร.เจาทอง อยู่บ้านเลขที่ 229 หมู่ 3 ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ พร้อมเพื่อนครูจำนวนมาก แห่แจ้งความเอาผิด อาจารย์นางเอ (นามสมมุติ) ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในบ้านโนนสะอาด ต.ถ้ำวัวแดง ได้แอบอ้างนำชื่อและตำแหน่งของครูในต่างอำเภอ ไปใช้กู้เงินนอกระบบทางออนไลน์แล้วเบี้ยวไม่ผ่อนชำระ ส่งผลทำให้นายทุน ได้ส่งสมุนกลุ่มบุคคลชุดดำ ออกมาทวงหนี้ถึงในโรงเรียน จนสร้างความเสียหายเดือดร้อนจำนวนมากอย่างหนัก

ล่าสุด น.ส.นภณัฐ คำทองเขียว อายุ 39 ปี ครูโรงเรียนบ้าหนองนาแซง พร้อมด้วยเพื่อนครูกว่า 50 ราย ได้พากันเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ต.จิตติพัฒน์ คำรังศรี พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ว่า หลังจากมีข่าวแพร่กระจายออกตามสื่อต่างๆ แล้วนั้น พวกตนยังได้รับหนังสือแจ้งจากเพื่อนครู ที่ถูกนางเอ แอบอ้างนำชื่อและตำแหน่ง ไปใช้กู้เงินนอกระบบทางออนไลน์ ติดหนี้รายละ 30,000 บาท บางคน 40,000 บาท บางคน 50,000 บาท

ล่าสุดกลุ่มครูชนบท ได้ตรวจพบว่า ในบัญชีรายชื่อลูกหนี้ของนายทุนเงินกู้นอกระบบทางออนไลน์ รายดังกล่าว มีชื่อครูอาจารย์ตามสถานศึกษาต่างจำนวนมากกว่า 200 ราย ค่าความเสียหายมากกว่า 10 ล้านบาท  

ล่าสุดมีเพื่อนครูในอำเภอหนองบัวแดง ได้ไปพบนางเอ ครูโรงเรียนดังใน อ.หนองบัวแดง คู่กรณีที่ก่อเหตุ ก็ได้ทราบความจริงจากปากคู่กรณีว่า ได้นำรายชื่อครูไปกู้เงินนอกระบบจริง แต่ครูที่ถูกนำชื่อไปกู้ จะไม่ได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด เพราะนายทุนเงินกู้ได้มาทวงหนี้กับตนแต่เพียงคนเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ ทางครูที่ถูกผู้ก่อเหตุรายนี้นำชื่อไปกู้เงิน จะมีการหารือกับทนายความ เพื่อดำเนินการฟ้องร้องเพื่อเอาผิดต่อไป