สำนักข่าวเทเลกราฟ รายงานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ทางการเกาหลีเหนือเพิ่มความเข้มงวดในการกำจัดภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์จากต่างประเทศ ด้วยการประกาศตัดสินโทษแก่ผู้ปกครองของเด็กที่แอบรับชมภาพยนตร์ยอดนิยมจากฮอลลีวูด ว่าจะส่งตัวคนเหล่านี้ไปยังค่ายนักโทษ

รัฐบาลเกาหลีเหนือย้ำว่า พ่อแม่ที่ปล่อยให้ลูก ๆ รับชมสื่อบันเทิงจากต่างประเทศ แม้เพียงหนเดียว ก็จะต้องโดนลงโทษ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีเพียงการตักเตือนพ่อแม่อย่างเข้มงวด ถ้าหากพบว่าเด็กคนไหนลักลอบนำเข้าสื่อบันเทิงที่ผิดกฎหมาย

แหล่งข่าวจากสำนักข่าวเรดิโอฟรี เอเชีย ให้ข้อมูลว่า ทางการเกาเหลีเหนือจะจัดประชุมคนในชุมชนเพื่อแจ้งบรรดาพ่อแม่และผู้ปกครองว่าจะไม่มีการผ่อนปรนใด ๆ อีกต่อไป ถ้าหากพบว่าลูกของครอบครัวไหนมีสื่อบันเทิงจากต่างชาติ หรือชาติตะวันตกอยู่ในครอบครอง

บรรดาพ่อแม่และผู้ปกครองได้รับคำแนะนำจากทางการว่า จะต้อง “ให้การศึกษาลูก ๆ อย่างเหมาะสม” ตามคตินิยมของประเทศซึ่งเป็นไปในแนวสังคมนิยม เพื่อไม่ให้เด็ก ๆ กลายเป็นพวกต่อต้านสังคม

ถ้าหากลูกชายหรือลูกสาวบ้านไหนโดนจับได้ว่า แอบชมภาพยนตร์ต่างชาติ พ่อแม่ของเด็กคนนั้นจะโดนส่งตัวไปยังค่ายผู้ใช้แรงงานเป็นเวลา 6 เดือน ส่วนตัวเด็กที่เป็นผู้กระทำความผิด จะต้องรับโทษจำคุก 5 ปี 

ยิ่งไปกว่านั้น หากมีการพบเห็นใครก็ตามที่พูดจาหรือร้องรำทำเพลงตามแบบอย่างของชาวเกาหลีใต้ จะต้องรับโทษจำคุก 6 เดือน โดยที่พ่อแม่ของผู้กระทำผิดก็ต้องรับโทษแบบเดียวกัน 

รัฐบาลเกาหลีเหนือภายใต้การนำของคิม จอง-อึน อยู่ในช่วงที่ไล่ปราบปรามการลักลอบนำเข้าสื่อและวัฒนธรรมจากต่างชาติ ด้วยความหวาดเกรงว่า เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือ จะมีโอกาสรับรู้อิทธิพลจากนอกประเทศ

ก่อนหน้านี้ในเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว วัยรุ่นชาวเกาหลีเหนือ 2 คน ต้องโทษประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าในเมืองไฮซาน ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนจีน หลังจากพบว่า วัยรุ่นทั้งสองแอบรับชมและแจกจ่ายสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้

แหล่งข่าว : telegraph.co.uk

เครดิตภาพ : REUTERS