จากกรณี จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยตำรวจและฝ่ายปกครอง พื้นที่เมืองพัทยา ออกตรวจเข้มด้านความปลอดภัยตามมาตรการ 5 ป. จนมีการยืนยันว่า ไม่พบการค้ามนุษย์ในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งยังไม่พบยาเสพติดหรือมาเฟียผู้มีอิทธิพลอีกด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เอนกศรี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.กก.2 ปก.ปคม. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน สนธิกำลังร่วมกันปล่อยแถว ออกกวาดล้างขอทานต่างด้าว และต่างด้าวขายของ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีกลุ่มชาวต่างด้าว อุ้มลูกน้อยออกมานั่งขอทานริมถนน รวมไปถึงกลุ่มชาวเวียดนามขายสินค้าจำพวกดอกไม้ ถั่วต้ม ลูกอม ตามสถานบริการต่าง ๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา หากไม่ยอมซื้อหรือให้เงิน ก็จะตามตื๊อและบางทีก็โวยวาย สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ทำลายภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว


ภายหลังสามารถจับกุมต่างด้าวขอทานได้ทั้งหมด 14 ราย เป็นผู้หญิง 5 ราย เป็นเด็กอายุ ประมาณ 2-6 ขวบ อีก 9 ราย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปตรวจสอบเอกสารแสดงตัวบุคคล ก่อนผลักดันกลับประเทศต่อไป.