เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่หน้ากองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย นายราชันต์ ซุ้นฮั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.พรชัย ชะลอเดช ผบก.ภ.จ.หนองคาย นพ.ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์ สสจ.หนองคาย พ.ต.อ.สุรกิจ ค้วนเครือ ผกก.สส.ภ.จ.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสาธารณสุข จ.หนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายสุรเทพ ธรรมสุข และนายเอกภาพ ภูฉลาด พร้อมของกลางประเภทวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทและยาอันตราย เช่น โคลนาซีแพม, ลอราซีแพม, เคตามีน, ยาเม็ดทรามาดอล, ฟาเทคไซรัป เป็นต้น และยังมียาน้ำผสมเองอีกจำนวนหนึ่ง

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า พ.ต.อ.สุรกิจ สืบทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองคนมีพฤติการณ์จำหน่าย “ยาว้าป” หรือจะเรียกกันอีกชื่อว่า “ยาเสียสาว” ผ่านออนไลน์ โดยมีการไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “หมอต๋อ ไม่เมาได้ไง” ในเนื้อหาของการไลฟ์นั้นมีการสอนสูตรผสมยาว้าป รีวิวสรรพคุณยาแต่ละตัวว่าออกฤทธิ์มึนเมาอย่างไร และยังเตรียมออกผลิตภัณฑ์เป็นของตนเองจำหน่ายให้รายย่อยผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา เยาวชน ในพื้นที่ จ.หนองคาย และใกล้เคียงด้วย จึงทำการติดต่อซื้อและเมื่อได้รับของกลางแล้วเจ้าหน้าที่เภสัชกรชำนาญการพิเศษ สสจ.หนองคาย ตรวจสอบพบว่ายาว้าปที่ผู้ต้องหาจำหน่ายนั้นส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทและยาอันตราย ในวันนี้ ตำรวจจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.หนองคาย นำหมายศาลจังหวัดหนองคายเข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหาทั้งสองคนในพื้นที่ จ.หนองคาย

จากการตรวจค้นภายในบ้านผู้ต้องหาพบของกลางกว่า 40 รายการ คิดเป็นปริมาณยาจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะกับวัยรุ่น ที่ไม่มีการตรึกตรอง อยากรู้อยากลอง ทดลองซื้อหามาเสพและใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาหา ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ในครอบครองหรือนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต, ผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เคตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.