เมื่อวันที่ 3 มี.ค. พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. เป็นประธานพิธีติดให้ยศรางวัลสุนัขตำรวจ ประจำปี 2566 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองกำกับสุนัขตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.บดินทร์ ผาสุข ผกก.สุนัขตำรวจ บก.สปพ., พ.ต.อ.วิฑรูย์ พูนพิพัฒนกิจ ผกก.สัตว์แพทย์ บก.สปพ., พ.ต.อ.สุนทร มาลาเวช ผกก.ฝอ.สปพ. ข้าราชการสังกัดบก.สปพ. เข้าร่วม

พล.ต.ต.ภานพ กล่าวว่า กองกำกับการสุนัขตำรวจ เป็นหน่วยงานในสังกัดกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจของตำรวจ โดยสุนัขตำรวจทุกนายจะมีการฝึกแยกตามสายงาน ตามประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสะกดรอยติดตามคนร้าย ค้นหายาเสพติด เก็บกู้ระเบิด สาธิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พิสูจน์กลิ่นของกลางและภารกิจอื่น ๆ ตามที่หน่วยงานตำรวจร้องขอ ซึ่งสุนัขตำรวจที่นำมาฝึกและใช้งาน จะมีอายุงานเฉลี่ย 8 ปี ในการคัดสุนัขต้องคัดตามนิสัยของเขาด้วย เช่น ถ้าร่าเริงมากหน่อยจะนำไปค้นหายาเสพติด ถ้าไม่กลัวเสียงดังจะนำไปเก็บกู้วัตถุระเบิด การรับเข้ามานั้นใช้เวลาเป็นปี ต้องฝึกทั่วไป 3 เดือน ก่อนจะฝึกแยกตามสายงาน 6 เดือน และทดลองงานอีกถึง 6 เดือน จนจะได้บรรจุ

“โดยในปีนี้ได้มีพิธีมอบให้ยศ “สุนัขตำรวจตรี” และมอบรางวัลให้กับสุนัขตำรวจและผู้ควบคุม เพื่อเป็นการเล็งเห็นความสำคัญของสุนัขที่ปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับบัญชาสุนัข ซึ่งมีทั้งสิ้น 87 ตัว ในจำนวนนี้มี “ไอร่า” สุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด เพศเมีย สีน้ำตาลดำ อายุ 3 ปี 11 เดือน และ “โคล่าร์” สุนัขสายพันธุ์ แม็กย่าวิสสล่า เพศผู้ สีน้ำตาล อายุ 5 ปี 3 เดือน ซึ่งทั้งมีส่วนในงานสนับสนุนภารกิจไขคดีในการหาคนร้าย ทั้งคดีน้องชมพู่ และไอซ์หีบเหล็ก” ผบก.สปพ. กล่าว