เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่สระน้ำหนองใหญ่ บ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เซียนจับปลากว่า 2,000 คน เดินทางมาร่วมมหกรรมลงทอดแหจับปลา จับกุ้ง การกุศล ต่างนำแหที่คิดว่าหว่านลงน้ำแล้วจะได้ปลาแน่ ๆ ซื้อบัตรเพื่อที่ลงทอดแหจับปลาการกุศลอย่างล้นหลาม โดยรายได้ทั้งหมดนำไปพัฒนาหมู่บ้าน วัด และโรงเรียน โดยมี นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รอง ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมดนตรีหมอลำ สร้างความสนุกสนาน กลางเวที ส่วนเวทีกลางน้ำได้มีการตกแต่งด้วยผ้าข้าวม้า ริมขอบสระน้ำมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารมาขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ บางเจ้านำแหมาขาย ส่วนคนดูต่างพากันลุ้นพากันเชียร์ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

นายสุชาติ ศรีสังข์ ประธานกรรมการจัดงาน เปิดเผยว่า เดิมทีหนองน้ำแห่งนี้เป็นหนองน้ำสาธารณของหมู่บ้าน โดยชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันสร้างศาลาเพื่อจัดกิจกรรม ซึ่งหนองน้ำมีพื้นที่ 30 ไร่ หลังจากหมดฤดูทำงานจึงร่วมแรงร่วมใจกับทอดแหจับปลามหาสนุกการกุศล นอกจากประชาชนที่มาร่วมงานจะได้ทำบุญแล้วยังสร้างความสนุกสนานสามัคคีในชุมชน

ในหนองน้ำแห่งนี้จะมีปลาหลากหลายชนิด เช่น ปลานวลจันทร์ ปลานิล ปลาดุก ปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลาช่อน กุ้งกร้ามกราม เซียนแหต่างพากันได้ปลาตัวใหญ่ ตัวน้อยกลับบ้าน บางคนก็ขาย บางคนก็ปล่อยลงในน้ำเหมือนเดิมถือโอกาสทำบุญในช่วงวันมาฆบูชาอีกด้วย.