เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. หัวหน้าศูนย์ปราบปรามการโจรจกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) สั่งการให้ ศปจร.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 1 โดย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. พ.ต.อ.ไกลเขต บุรีรักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.สุรชัจ สีมุเทศ ผกก.4 บก.ปพ. พ.ต.ท.ไพบูลย์ พิมพ์กำเนิด สว.กก.4 บก.ปพ. พร้อมกำลังชุดสืบสวน ศปจร.ตร. จับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการโจรกรรมรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทราบว่านายนิคม (สงวนนามสกุล) มีพฤติการณ์ลักลอบซื้อขายรถจำนำ รับจำนำรถผิดกฎหมาย ตลอดจนซื้อขายรถและอะไหล่ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนเข้าจับกุมได้พร้อมของกลางเป็นเอกสารราชการที่ถูกปลอมแปลง และยาบ้าจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน “ร่วมกันปลอมเอกสารราชการ และเสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ จากการสืบสวนขยายผลพบข้อมูลอีกว่ามี น.ส.บัวเลียว (สงวนนามสกุล) หรือเจ๊หล้า กับนายชาติชาย (สงวนนามสกุล) ได้ร่วมกระทำความผิด ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารราชการ ก่อนนำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 2 แห่ง ใน อ.แม่ริม และ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นปรากฏว่า เป้าหมายที่หนึ่งเป็นบ้านไม่ทราบเลขที่ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบนายชาติชาย แสดงตนเป็นเจ้าบ้าน พบของกลาง 1.อาวุธปืนพกสั้น กึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. หมายเลขทะเบียน กท.54296795 จำนวน 1 กระบอก 2.อาวุธปืนพกสั้น รีวอลเวอร์ ขนาด .22 หมายเลขทะเบียน ช.พ.3/2645 จำนวน 1 กระบอก 3.อาวุธปืนพกสั้น กึ่งอัตโนมัติ ขนาด .22 หมายเลขทะเบียน ชม.9/3629 จำนวน 1 กระบอก 4.อาวุธปืนพกสั้น กึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. หมายเลขทะเบียนกท61353535 พร้อมเครื่องกระสุนในซองจำนวน 10 นัด โดยจะได้ตรวจสอบที่มาและความถูกต้องของอาวุธปืนจำนวนดังกล่าวต่อไป

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนเครื่องกระสุนไปในเมืองหมู่บ้านและทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร” นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม

ส่วนเป้าหมายที่ 2 เป็นบ้านในพื้นที่ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมีนางบัวเลียว หรือเจ๊หล้า แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน พบรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 6 คัน ได้แก่ รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมคซ์ สีขาว จำนวน 1 คัน, รถยนต์ยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า สีขาว จำนวน 1 คัน, รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีเทา จำนวน 1 คัน, รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ทอง จำนวน 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีกจำนวน 3 คัน ซึ่งทั้งหมดนางบัวเลียว รับว่า ได้รับจำนำเพื่อประกันเงินกู้ในราคาต่างๆ กัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหา “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า การรับจำนำทะเบียนรถดังกล่าว เป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 โดยการรับจำนำทรัพย์สินซึ่งถือว่าเป็นการกระทำด้วยประการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน และการกระทำดังว่านี้ อาจเข้าข่ายรับของโจรได้ หากพบว่าทรัพย์สินดังกล่าวได้มาจากการลักทรัพย์หรือการกระทำโดยมิชอบอื่นๆ จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดดังกล่าว.