เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายบุญธรรม คณะวาปี เกษตรกรบ้านบัวใหญ่ ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เล่าว่า บริเวณนี้มีไฟส่องสว่างยามค่ำคืนและอยู่ติดถนน ทำให้มีคนมาลักขุดมันเข้ามาก่อเหตุได้ง่าย โดยเคยเห็นคนขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หรือซาเล้ง เข้ามาในไร่มันตอนกลางคืน แต่จับไม่ได้คาหนังคาเขา ก่อนพบว่าจะขี่รถหลบหนีไปได้ คาดว่าป็นคนในพื้นที่ และจะเลือกไร่มันที่เจ้าของไม่ได้เฝ้า

โดยตนเองได้ปลูกมันสำปะหลังแปลงนี้เนื้อที่ 1 ไร่เศษ ลงทุนทั้งค่าไถ ปลูก ค่าปุ๋ย ค่าฮอร์โมนฉีดบำรุง รวม 5 พันบาท ปีนี้ราคาหัวมันปรับสูงขึ้น อย่างเชื้อแป้ง 25% ราคากิโลกรัมละ 3 บาท 60 สตางค์ ถ้าเชื้อแป้ง 30% บางจุดรับซื้อ 3 บาท 80 สตางค์ ไปจนถึง 4 บาท เลยทีเดียว ตอนนี้มันอายุเพียง 4 เดือนเท่านั้น แต่ก็ถูกขโมยแล้ว

นายประยูร สาเกตุ เกษตรกรบ้านอุบล ตำบลบัวใหญ่ ก็เคยถูกขโมยขุดหัวมันเช่นกัน โดยบอกว่า ไร่มันสำปะหลัง 7 ไร่ ปกติจะขุดมันสำปะหลังขายตอนอายุ 11-12 เดือน แต่แปลงนี้อายุแค่ 7 เดือน แต่ต้องจ้างคนมาขุดไปขาย เพราะนอกจากได้ราคาดีแล้ว หากปล่อยไว้นานก็อาจถูกขโมย

ตนได้พยายามมานอนเฝ้าไร่มันตอนกลางคืน แต่ก็มาทุกวันไม่ได้ และในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ก็มีคนลักขุดมันต่อเนื่อง จึงขอความช่วยเหลือจากฝ่ายปกครองและตำรวจ ให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ที่ออกลักขุดหัวมันสำปะหลัง มาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ก่อเหตุซ้ำอีก

เพื่อเป็นการสื่อสารถึงหัวขโมย จึงทำป้ายข้อความกระดาษ เอ 4 เป็นการสาปแช่งคนร้ายว่า “ใครขโมย ขอให้ มึง วิบัติ” ติดไว้ตามรั้วรอบไร่มันอย่างที่เห็น.