วานนี้ (7 มี.ค. 2566) ผู้พิพากษาลอรา รูอิซ อลามิโนส แห่งศาลประจำเขตเบเลซ-มาลากา จังหวัดมาลากาของสเปน มีคำสั่งให้อดีตสามีของ อิวานา โมรัล จ่ายเงินชดเชยให้เธอเป็นจำนวน 204,624.86 ยูโร หรือประมาณ 7.5 ล้านบาท ในคดีฟ้องหย่าของทั้งสอง ซึ่งถือว่าเป็นเงินค่าจ้างทำงานบ้านตลอดระยะเวลา 25 ปี ที่เธอแต่งงานกับสามีและไม่เคยได้รับค่าตอบแทนในส่วนนี้เลย

ผู้พิพากษาคำนวณเงินชดเชยของ อิวานา จากพื้นฐานค่าแรงขั้นต่ำของสเปน และจำนวนปีที่พวกเขาแต่งงานกัน หลังจากที่พบว่า อิวานา ซึ่งมีลูกกับอดีตสามี 2 คน เป็นผู้รับผิดชอบดูแลและทำงานบ้านทั้งหมด รวมถึงดูแลความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวและภาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาตลอด

อิวานา ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุท้องถิ่นว่า อดีตสามีของเธอต้องการให้เธอรับผิดชอบงานบ้านเพียงคนเดียว โดยเข้าไปทำงานเป็นครั้งคราวในฟิตเนสที่เขาเป็นเจ้าของ ในตำแหน่งของประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีหน้าที่คอยดูแลเรื่องต่าง ๆ ในสถานที่ดังกล่าว

อิวานา กล่าวว่า เธออุทิศตัวเองแก่งานบ้าน ดูแลสามีและบ้าน อดีตสามีของเธอกำชับให้เธอทำงานในหน้าที่แม่บ้านเป็นหลัก จนถึงจุดที่เธอแทบจะไม่ได้มีโอกาสทำงานอย่างอื่น

เนื่องจากการแต่งงานของ อิวานา และอดีตสามี มีเงื่อนไขของการแบ่งแยกทรัพย์สินของแต่ละคน ดังนั้น รายได้ที่แต่ละฝ่ายหามาได้ในระหว่างแต่งงาน จะต้องแบ่งส่วนของใครของมัน ผลก็คือ อิวานา ไม่มีสิทธิในรายได้ใด ๆ ของสามีที่เกิดขึ้นในระหว่างชีวิตการแต่งงานของเธอ

อิวานา ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า เห็นได้ชัดเจนว่า นี่คือกรณีของการละเมิดหรือเอาเปรียบในรูปของการตัดขาดตัวเธอออกจากเรื่องเงินทอง ทำให้เธอและลูก ๆ ไม่มีทรัพย์สินติดตัวหลังจากหย่าร้าง ทั้งที่ตลอดเวลาหลายปีที่แต่งงานกัน เธอทุ่มเททั้งเวลา แรงงานและความรักทั้งหมดให้แก่ครอบครัว

อิวานา กล่าวว่าเธอเป็นกองหนุนของสามีในที่ทำงานและเป็นทั้งพ่อและแม่ของลูก ๆ เมื่ออยู่ในบ้าน แต่เธอไม่เคยได้รับอนุญาตให้เข้าไปรู้เห็นหรือยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินทองเลย ทรัพย์สินทุกอย่างมีชื่อของอดีตสามีเป็นเจ้าของทั้งหมด

จากคำตัดสินครั้งนี้ เขาจะต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูให้เธอราวเดือนละ 444 ปอนด์ (18,430 บาท) และลูกสาวทั้งสองของพวกเขา ซึ่งตอนนี้มีอายุ 20 และ 14 ปี อีกคนละ 356 ปอนด์ (14,777 บาท) และ 533 ปอนด์ (22,128 บาท) ต่อเดือน 

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่า อดีตสามีของเธอซึ่งจ้องจะแบ่งทรัพย์สินและบ้านของพวกเขาหลังจากการหย่าร้าง จะยื่นขออุทธรณ์คดี

แหล่งข่าว : metro.co.uk

เครดิตภาพ : Pixabay / 6581245