เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ บก.สปพ. พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.โชติช่วง รัศมี พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร รอง ผกก.สายตรวจ ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจยึดยาเสพติด 2,490,100 เม็ด, เคตามีน น้ำหนัก 10 กิโลกรัม, อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง, รถยนต์กระบะปิดทึบ จำนวน 2 คัน โดยตรวจยึดได้ที่บ้านหลังหนึ่งในชุมชนบ่อบำบัด ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

พล.ต.ต.สำเริง กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจ 191 ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีพฤติการณ์ใช้รถยนต์กระบะตู้ทึบส่งสินค้าตระเวนรับ-ส่งยาเสพติด เพื่ออำพรางและหลีกเลี่ยงการจับกุมของตำรวจตระเวนส่งยาเสพติดให้ลูกค้าในพื้นที่ปริมณฑล เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนติดตามจนสืบทราบว่าเครือข่ายดังกล่าวได้รับยาเสพติดจำนวนมากไปซุกซ่อนไว้ที่ชุมชนบ่อบำบัด ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้นในบ้านต้องสงสัยภายในชุมชนบ่อบำบัด พบยาบ้าจำนวน 2,490,100 เม็ด, เคตามีน น้ำหนัก 10 กิโลกรัม, อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง, รถยนต์ และโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่พบเจ้าของยาเสพติด จึงขยายผลขอศาลอนุมัติหมายจับ กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด 3 คน ประกอบไปด้วยนายบัญชา, นายไพรัชและ น.ส.ปาลิดา จากนั้นเมื่อสืบทราบได้ติดตามไปแต่ไม่เจอตัวพบเพียงรถกระบะตู้ส่งสินค้าจอดทิ้งไว้ในอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์

พล.ต.ต.สำเริง กล่าวว่า รูปแบบของเครือข่ายนี้มักจะปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไปเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ค้ายาเสพติดมีอาขีพลูกจ้างบริษัทเอกชนที่รับขนส่งสินค้า โดยใช้รถกระบะส่วนตัวซึ่งมีป้ายทะเบียนถูกกฎหมายตระเวนส่งพัสดุให้ลูกค้าตามบ้าน แต่มักจะลอบเอายาเสพติดใส่กล่องพัสดุเตรียมส่งให้ลูกค้ายาเสพติดพ่วงไปด้วย บางครั้งยังมีการซุกซ่อนยาบ้าในลังน้ำแข็งไปในรถกระบะตบตาอีกด้วย

ทั้งนี้ จากปริมาณของกลางและสิ่งที่ตรวจยึดได้ ทั้งอาวุธปืน แสดงให้เห็นว่าขบวนการยาเสพติดพร้อมต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ระมัดระวังขณะเข้าจับกุม พร้อมสั่งการให้ขยายผลเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี อย่างไรก็ตามหาผกประชาชนหากพบเบาะแส การกระทำความผิด หรือการค้ายาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนตำรวจ 191 ตลอด 24 ชม.