เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เม.ย. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส. และ พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ กาสา สว.สส. พร้อมกำลังตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สภ.บางละมุง ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเพิงพักชั่วคราว หลังวัดกระทิงลาย หมู่ 1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อเชิญตัว น.ส.วราภรณ์ อายุ 34 ปี และ นายธันวา อายุ 34 ปี มาสอบสวน หลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่าทั้ง 2 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับก่อเหตุขโมย องค์พระพรหม 4 หน้า ที่ตั้งประดิษฐาน ตามศาลหน้าสถานที่สำคัญหลายแห่ง ในอ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องมาระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 3 เม.ย. สภ.บางละมุง รับแจ้งความจากผู้เสียหาย อาทิ คลังสินค้าชื่อดัง บริษัทรักษาความปลอดภัย บริษัทออกแบบสิ่ง-รับเหมาก่อสร้าง ร้านค้า , โรงงาน รวม 6 ราย ว่า รูปหล่อทองเหลือ องค์พระพรหม ที่ตั้งประดิษฐาน อยู่ในศาลพระพรหม หน้าสำนักงานหายไปอย่างลึกลับ โดยภาพกล้องวงจรปิด สามารถจับภาพคนร้ายได้อย่างชัดเจน มีทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง ใช้รถจยย.แบบพ่วงข้าง และ รถจยย.มาก่อเหตุ ต่อมาชุดสืบสวน ตรวจสอบเส้นทางทราบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ หลบหนีไปยัง เพิงพักชั่วคราว หลังวัดกระทิงลาย จึงนำกำลังตรวจสอบ ก่อนนำตัวทั้งสองตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย พบว่า ปัสสาวะเป็นสีม่วงทั้ง 2 คน

สอบสวนเบื้องต้น นายธันวา ให้การรับสารภาพว่า นายหำ อายุ 35 ปี สามีของ น.ส.วราภรณ์ เป็นหัวโจกในการขโมย องค์พระพรหม ในสถานที่ต่างๆ โดยเป็นคนวางแผนและนำทีมไปก่อเหตุซึ่งคนที่ไปก่อเหตุ จะมี นายหำ นายเทพ และ ตน โดยจะออกตระเวนหาเหยื่อตามที่สถานต่างๆ พอสบโอกาสก็จะยกองค์พระพรหมมาทั้งองค์ จากนั้นจะนำไปเผา-ลนไฟให้ร้อนก่อนใช้ขวานทุบ จนองค์แตกเป็นชิ้นๆ แล้วรอให้เย็นเก็บใส่กระสอบ นำไปขายร้านของเก่าได้ กิโลกรัม ละ 200 บาท นำเงินมาแบ่งกัน และ ซื้อยาไอซ์ เสพ

ต่อมา ตำรวจมีการคุมตัว นายธันวา ไปตรวจยึดของกลาง ขวานเหล็ก ที่ใช้ในการทุบ องค์พระพรหม 1 ด้าม รถจยย.ที่ใช้ก่อเหตุ 2 คัน และเศษองค์พระพรหม ซึ่งแผ่นทองเหลือง ถูกทุบแตกเป็นชิ้นๆ ในร้านรับซื้อของเก่าจำนวนหนึ่ง

โดยตำรวจสอบถาม นายธันวา ว่าไม่กลัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์เล่นงานหรือ เจ้าตัว ตอบว่า ส่วนใหญ่คนที่ยกและทุบ องค์พระพรหม คือ นายหำ ซึ่งจะบอกว่า การนำองค์พรหม ไปเผา หรือ ลนไฟ จนองค์พรหม เป็นสีแดง ถือว่าเป็นการทำลายพลังขององค์พระพรหม แล้วจะทำให้ทุบแตกอย่างง่าย แต่ก็มีเรื่องประหลาดอยู่ครั้งหนึ่ง ตอนที่ไปก่อเหตุที่ บริษัทฯออกแบบและรับเหมาย่านซอยหนองกระบอก ใกล้กับข้างทางรถไฟ ตอนแรกจะไปก่อเหตุยกองค์พระพิฆเนศ พวกตนทั้ง 3 คนพยายามช่วยกันยกเท่าไหร่ก็ยกไม่ขึ้น ใช้ขวานทุบก็ทุบไม่แตก จึงเปลี่ยนแผนไปยกองค์พระพรหม

พ.ต.อ.นาวิน เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น ได้จับกุม น.ส.วราภรณ์ และ นายธันวา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ( ยาไอซ์ ) โดยผิดกฎหมาย ส่วนคดีขโมยองค์พระพรหม อยู่ในระหว่าง รวบรวมหลักฐาน ในการขออนุมัติศาลจังหวัดพัทยา ออกหมายจับ รวมถึงตัวการใหญ่ คือ นายหำ และ ลูกสมุน คือ นายเทพ ซึ่งยังหลบหนีอยู่ ส่วนในพื้นที่ สภ.บางละมุง มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ไว้ 6 ราย และยังไม่มาแจ้งความอีกหลายราย นอกจากนี้ ในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา และ สภ.หนองปรือ มีการแจ้งความในลักษณะเดียวกันอีกหลายองค์ เบื้องต้น มี องค์พระพรหม ของห้างแห่งหนึ่ง , แฟลตตำรวจ สภ.เมืองพัทยา , ตลาดสดย่านเทพประสิทธิ์ ( รัตนากร ) แจ้งความไว้แล้วที่ สภ.เมืองพัทยา และอยู่ในระหว่างการประสาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป