เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ต้อนรับสมาชิกค่างแว่น เกิดใหม่ 2 ตัว เป็นลูกค่างแว่นถิ่นใต้ ที่เกิดในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง โดยล่าสุดแม่ค่างแว่น นำลูกออกไปหากินบริเวณใกล้ที่ทำการฯ ให้ทุกคนได้ชมความซุกซนและความน่ารักของลูกค่างแว่นถิ่นใต้ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยค่างแว่นฝูงนี้ เป็นฝูงแรกที่พาลูกน้อยสีเหลืองทองแรกเกิด 2 ตัว ออกมาหากินบริเวณชายป่ารอบๆ ที่ทำการฯ เกาะวัวตาหลับ

ซึ่งปกติแล้ว ค่างแว่นถิ่นใต้จะใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 140-150 วัน ช่วงระยะเวลาออกลูกประมาณเดือนมกราคม-มีนาคม ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะสามารถพบเห็นลูกค่างแว่นสีเหลืองทอง ได้ช่วงระยะเวลา 6 เดือนนี้ ระหว่างเดือน มี.ค.- ส.ค. ก่อนที่เจ้าตัวน้อยจะค่อยๆ เปลี่ยนขนเป็นสีดำ พร้อมๆ กับความซุกซนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็ต้องรอเจอค่างแว่นตัวน้อยรุ่นใหม่อีกครั้งในปีถัดไป โดยปัจจุบันอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง มีค่างแว่นถิ่นใต้ 8 ฝูง มีสมาชิกฝูงละ 20-30 ตัว หรือประมาณ 200 ตัว และคาดว่าในปี 2566 จะมีลูกค่างแว่นเกิดใหม่อีกราว 20 ตัว เฉลี่ยฝูงละ 2-3 ตัว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวด้วยว่า ในการชมความน่ารัก แม่ค่างแว่นและลูกค่างแว่นตัวน้อย ที่นักท่องเที่ยวพึงปฏิบัติคือ เมื่อพบเจอค่างแว่นถิ่นใต้ เพื่อการป้องกันอันตรายและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและนิเวศวิทยาของสัตว์ป่า ห้ามส่งเสียงดัง และเว้นระยะห่างประมาณ 10-15 เมตร เพราะการเข้าใกล้จะรบกวนวิถีชีวิตสัตว์ป่า ห้ามให้อาหารทุกชนิด หรือแสดงพฤติกรรมในการหยิบยื่น เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสัตว์ป่า เก็บอาหาร น้ำดื่ม ผลไม้ และขนมขบเคี้ยวไว้ในกระเป๋าอย่างมิดชิด ในขณะเดินศึกษาธรรมชาติ ไม่ให้สัตว์ป่ามองเห็นหรือได้กลิ่นที่จูงใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ เพื่อให้แม่ลูกค่างแว่นได้อยู่อาศัยในธรรมชาติที่ปลอดภัย ไม่ถูกรบกวน เนื่องจากค่างแว่นเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับมนุษย์มากนัก มักขี้อายและจะหลบหนีเมื่อพบกับมนุษย์ ในขณะที่ออกหากินเป็นฝูง จะมีอยู่ตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่เฝ้าคอยระวังภัย โดยนั่งดูเหตุการณ์บนต้นไม้เงียบ ๆ