เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ห้องประชุมตาปี ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.สุราษฎร์ธานี (ศรชล.) เป็นประธานประชุมบูรณาการวางแผนตรวจการกระทำความผิดกฎหมายในพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ จ.สุราษฎร์ธานี ปปช.ภาค 8 สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4(สุราษฎร์ธานี) ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี, ด่านศุลกากรบ้านดอน, กองบังคับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ, กอ.รมน.จว.สุราษฎร์ธานี, เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ประมงอำเภอ และผู้กำกับการสถานีตำรวจที่มีพื้นที่ติดชายทะเล เพื่อติดตามสถานการณ์การลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายทุกประเภทในเขตพื้นที่ชายฝั่งอ่าวบ้านดอน โดยเฉพาะการลักลอบใช้ลอบพับได้ หรือไอ้โง่

วอนเลิกใช้! ดัดแปลง ‘ไอ้โง่’ จับปลา ทำลายระบบนิเวศ-สัตว์สูญพันธุ์

งามไส้! จนท.ตามจับ ‘ไอ้โง่’ เย้ยกฎหมาย เหิมวางเกลื่อนแม่น้ำตาปีใกล้ศูนย์ราชการสุราษฎร์

น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล. จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะบริเวณอ่าวบ้านดอน แถบ อ.พุนพิน และ อ.เมือง พบมีการลักลอบใช้ไอ้โง่เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมา ศรชล.ได้ร่วมกับประมง และตำรวจน้ำ ในการกวาดล้างจับกุมมาโดยตลอด โดยแต่ละเดือนมีสถิติการตรวจยึดไอ้โง่เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 800 ลูก แต่ก็ยังพบว่ายังมีการลักลอบใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ และศรชล. ได้เข้าตรวจสอบในร่องน้ำแม่น้ำตาปี ซึ่งอยู่ในเขตชุมชน หลังพบทุ่นลักษณะแปลกปลอมลอยอยู่ตามลำน้ำ เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นลอบพับได้ ที่มีชาวบ้านลักลอบนำมาวางไว้ขณะปลอดตาเจ้าหน้าที่ ซึ่ง นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.ศรชล. จ.สุราษฎร์ธานี มีความเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้เร่งรัดให้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ากวดขันจับกุม และเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับพี่น้องชาวประมง ให้เห็นถึงโทษของการใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำที่ได้สร้างความเสียหายให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและระบบนิเวศวิทยา

“เราในฐานะผู้ถือกฎหมายและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เข้าใจในสถานการณ์ของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และผู้ประกอบอาชีพประมง แต่เพื่อเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ให้มีความยั่งยืนถึงลูกหลานในอนาคต เราจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับสถานที่รับซื้อลูกปลาเพื่อทำอาหารสัตว์ เนื่องจากเป็นตัวการสนับสนุนให้มีผู้ลักลอบใช้ไอ้โง่ดักจับสัตว์น้ำมาขาย ซึ่งเราจะเข้าจับกุมและดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทุกรายไป” รอง ผอ.ศรชล. จ.สุราษฎร์ธานี กล่าว

ส่วนในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ก็มีความเคลื่อนไหวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน โดย นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องเครื่องมือประมงผิดกฎหมายลอบพับได้หรือไอ้โง่ นั้น ทางจังหวัดมีแนวทางดังนี้ คือ 1.​เสริมสร้างการประชาสัมพันธ์ รับรู้ การใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายรอบ ๆ อ่าวปากพนัง ทั้งในเขตอำเภอเมือง อ.ปากพนัง และรอยต่อระหว่างอำเภอท่าศาลาและ อ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อให้เกิดความเข้าใจ รับรู้ และหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีอยู่ให้ยั่งยืน 2.บูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนทั้ง ศรชล. จังหวัดนครศรีธรรมราช และองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น บริเวณทะเลชายฝั่ง เน้นการทำงาน ประชาสัมพันธ์ เพื่อป้องปราม 3.กรณีที่มีการฝ่าฝืน ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายลอบพับได้หรือไอ้โง่ ก็จะมีหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปากพนัง และหน่วยป้องกันและปราบปรามทะเลสิชล ทำการควบคุมในเขตทะเลชายฝั่งร่วมกับผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ ดำเนินการควบคุมจับกุมทันที.