จากกรณีประเด็นร้อน ระหว่างประเทศไทยและเกาหลี หลังบนโซเชียลแห่แชร์ข่าวว่า ประเทศเกาหลีใต้เตรียมจัดระเบียบป้องกัน ผีน้อยไทย โดยมีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าประเทศเกาหลีไปใช้แรงงานด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้มีการระบุว่ AI ของ ตม. เกาหลี ได้คัดกรองข้อมูลขึ้นแบล็กลิสต์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเรียบร้อยแล้ว พร้อมยังมีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจเข้มงวดขึ้น

โดยเฉพาะบุคคลที่มาจาก 4 จังหวัดของไทย คือ ศรีสะเกษ,ขอนแก่น,อุดรธานี และยโสธร ซึ่งมีการแจ้งว่าเป็นพื้นที่ “RED ZONE” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำชาวไทยที่มีแพนเที่ยว ทำงาน หรือเรียนต่อ ต่างพากันเดือดร้อนมากมายอีกด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 เพจเฟซบุ๊กสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า “โปรดระวังเกี่ยวกับข่าวปลอม เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการแพร่กระจายข่าวลงสื่อในบางช่องทาง เกี่ยวกับการขึ้นบัญชีดำคนไทยที่มีภูมิลำเนาจากบางภูมิภาค โดยรัฐบาลเกาหลีนั้น เราขอแจ้งว่าข่าวนั้นไม่เป็นจริง จึงขอความร่วมมือทุกท่านให้ระมัดระวังการรับข่าวเท็จ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายใดๆ ขอบคุณค่ะ

가짜뉴스 관련 유의사항최근 한국정부에서 한국 입국 시 특정지역 출신 태국인을 블랙리스트에 올렸다는 뉴스가 태국의 일부매체를 통해 기사화 되고 있습니다.이는 사실이 아닙니다. 잘못된 정보로 인해 피해를 입는 일이 없도록 유의하시기 바랍니다. 감사합니다.”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Embassy of the Republic of Korea in Thailand 주태국 대한민국 대사관