เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) จะชนะการเลือกตั้ง โดยได้ที่นั่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะประชาชนเบื่อรัฐบาลที่บริหารโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม

“ถ้ายึดอำนาจหลังรัฐประหารแค่ 1 ปี แล้วปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ประชาคนคงไม่รู้สึกแย่ แต่นี่ใช้เวลา 8 ปี แล้วยังขออีก 2 ปี ผมว่ามันเกินไป มันพิสูจน์ให้คนเห็นธาตุแท้ คือความกระหายที่จะยึดครองอำนาจ”

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า แม้พรรค พท. จะชนะเลือกตั้ง แต่ยังต้องการพันธมิตรทางการเมือง กระนั้นก็ดี เขารับว่าเป็นเรื่องยากที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับผู้ทำรัฐประหาร ทั้งกับเขาและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นน้องสาว กระนั้นก็ดี ตนไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่พรรค พท. จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับศัตรูทางการเมือง ซึ่งรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่มันอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก และพรรค พท. อาจไม่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะขณะนี้มี ส.ว. หลายคนที่เป็นอิสระ พร้อมที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท. นายทักษิณ กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บุตรสาวคนเล็กของเขาจะเป็นหนึ่งใน 3 รายชื่อ ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และสมาชิกพรรคอีกคน เชื่อว่า น.ส.แพทองธาร พร้อมสำหรับการแข่งขันทางการเมือง เพราะได้เรียนรู้เรื่องการเมืองจากตน ตั้งแต่อายุยังน้อย และ น.ส.แพทองธาร จะทำได้ดีกว่าตน หากได้เป็นนายกฯ จะเป็นได้ดีกว่าตน เพราะใจเย็นกว่า อดทนกว่าที่คิด และมีความรู้มาก.