กรณี ตำรวจ ตม. ก่อเหตุร่วมกันอุ้ม น.ส.นามี แซ่ลี อายุ 38 ปี หญิงชาวไทยที่เป็นล่ามภาษาจีน พร้อมนายฉี เพื่อนชายชาวจีนอีก 1 คน จากบ้านพักย่านซอยประชาสงเคราะห์ 2 แขวง-เขตดินแดง กทม. ก่อนรีดทรัพย์เป็นเงินคริปโตเคอร์เรนซีไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ต่อมา น.ส.นามี ได้เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ก่อนตำรวจขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับตำรวจรวม 5 นาย และติดตามจับกุมได้ ประกอบด้วย พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สว.กก.สส. บก.ตม.1, ร.ต.ท.สุริยะ รุกขชาติ รอง สว.สืบสวน บก.ตม.1, ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผบ.หมู่ สืบสวน บก.ตม.1, ร.ต.ท.ประวิต พลจังหรีด รอง สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 และ พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สว.กก.สส. บก.ตม.1 ทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว

ต่อมาเมื่อช่วง 19.00 น. ของวันนี้ (27 มี.ค.) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้ชุดสืบสวนนครบาล จับกุม นายสุรชัย พัฒนาชัยเจริญ อายุ 58 ปี ในฐานะคนชี้เป้า ให้ตำรวจ ตม. อุ้มเหยื่อชาวจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.59/2566 ลงวันที่ 27 มี.ค. 66 ข้อหา สนับสนุนเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ โดยมิชอบฯ, สนับสนุนเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, สนับสนุนให้ผู้ใดกักขังหน่วงเหนี่ยวขืนใจผู้อื่นปราศจากเสรีภาพและสนับสนุนให้ข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพหรือทรัพย์สินผู้อื่นฯ โดยร่วมกระทำความผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถชั้น 2B ห้างบิ๊กซีลาดพร้าว ถนนลาดพร้าว แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กทม. ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่ สน.ดินแดง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 21.40 น. ที่ สน.ดินแดง พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ รอง ผบก.น.1 เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำว่า จากการที่ได้จับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นตำรวจ ตม. ทั้ง 5 คน โดยผู้ต้องหารายนี้ รับว่าเป็นผู้ติดต่อประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 1 ใน 5 รายดังกล่าว และเป็นผู้มอบงานให้กับกลุ่มตำรวจ ตม. โดยมีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่เคสของชาวจีนรายนี้ ทางนายสุรชัย ยังไม่บอกว่าได้เท่าไหร่ และจะตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆ เพื่อขยายผลต่อไป จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายสุรชัย เคยต้องโทษมาหลายคดี ทั้งคดียาเสพติดคดี หมิ่นประมาท และคดีกักขังหน่วงเหนี่ยวของ สภ.ลำลูกกา และนายสุรชัย ยังให้การว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการทำบัตรประชาชนเมื่อปี 65 ให้เหยื่อชาวจีนที่ถูกอุ้ม

ทั้งนี้ จากการสืบสวนรวมถึงสิ่งที่ผู้ต้องหาให้การนั้น เพราะกลุ่มตำรวจ ตม. อุ้มชาวจีนพาไปทำพาสปอร์ตปลอมเพื่อเป็นข้อต่อรองในการเรียกรับทรัพย์สินจากเหยื่อ นอกจากนี้ ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจเช็กพาสปอร์ตปลอมและบัตรประชาชนปลอมว่า มีผู้ใดเกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วย โดยทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ชุดพนักงานสอบสวน บก.น.1 และ สน.ดินแดง เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบก็จะดำเนินคดีทุกราย.