เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ได้กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 18 จุด ทั่วประเทศ เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการทุจริตสอบคัดเลือกตำรวจสายอำนวยการ ซึ่งจากปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน “เป็นอั้งยี่ และเอาไปเสียซึ่งเอกสารในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 15 ราย จากหมายจับ 18 ราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 1 ใน 15 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้นั้น มีนายอดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือ จ่าตา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม รวมอยู่ด้วย หลังพบหลักฐานความเชื่อมโยงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว โดยนายอดิศักดิ์ ถูกจับกุมตัวได้ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 65 พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รอง ผบช.ศ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.บช.ภ.6 ในขณะนั้น ช่วยราชการ บช.ศ. ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบ (บก.ป.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ทุจริตสอบคัดเลือกเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายอำนวยการ หลังตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตการสอบเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งหลังรับเรื่องทางตำรวจกองปราบฯ จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทั้ง 18 ราย จนนำมาสู่ปฏิบัติการปิดล้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย ได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวทั้งหมด ทางตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) จะมีการจัดแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการจับกุมและความคืบหน้าทางคดีอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ร่วมทำการสอบปากคำผู้ต้องหา และเป็นประธานแถลงข่าวด้วยตนเอง.