เมื่อวันที่ 28 มี.ค. มีรายงานว่า พ.ต.ต.ปภินวิทย์ อุดมพร สว.ส.ทล.1 กก.1 ทางหลวงอยุธยา ได้สั่งการให้รถยนต์สายตรวจ เพิ่มความเข้มในการตรวจ กลุ่มขบวนการที่มักจะใช้รถยนต์ในการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเข้ามาทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล

ต่อมา ขณะที่เจ้าหน้าที่รถยนต์สายตรวจของตำรวจทางหลวงอยุธยา กำลังออกตรวจอยู่ บนถนนสายเอเชีย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พบรถยนต์กระบะโตโยต้าสีดำ หมายเลขทะเบียน กน 4730 กำแพงเพชร ขับขี่ลักษณะรถเหมือนบรรทุกสิ่งของมา แต่ที่กระบะหลังกลับไม่มีการบรรทุกสิ่งของ จึงได้ส่งสัญญาณไฟเพื่อขอตรวจสอบ แต่รถกระบะคันดังกล่าว กลับเร่งเครื่องหลบหนี จึงได้ขับรถสายตรวจติดตาม จนสามารถสกัดจับกุมได้ที่บริเวณใกล้กับหมวดการทางบางปะอิน หลักกิโลเมตรที่ 4-5 ต.คลองจิก อ.บางปะอิน

จากการตรวจค้น พบนายถาวร แซ่เฮ่อ อายุ 25 ปี ชาว ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นคนขับ ภายในรถพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 11 คน นั่งอัดแน่นอยู่ภายในห้องโดยสาร แบ่งเป็นชาย 8 คน เป็นหญิง 3 คน ทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง

สอบสวนนายถาวร ให้การรับสารภาพว่า เมื่อช่วงเช้ามีนายชิน (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) ติดต่อให้ไปรับแรงานต่างด้าว ที่ อ.เมือง จ.ตาก จำนวน 11 คน เพื่อไปส่งปลายทางที่ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยตนได้ค่าจ้าง 1,500 บาท ต่อคน จนกระทั่งมาถูกจับกุม โดยเคยรับแรงงานต่างด้าว และมาส่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มาแล้ว 2 ครั้ง

สอบถามแรงงานต่างด้าวที่ถูกจับกุม ผ่านล่ามทราบว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติ ข้ามมาในพื้นที่ อ.แม่สอด และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย ประมาณ 17,000-22,000 บาท ต่อคน

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ควบคุมตัวผู้ต้องหาและแรงงานต่างด้าว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.