เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สถานการณ์หมอกควันฝุ่นพิษพบว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 เวลา 07.00 น. ของวันนี้ พื้นที่อำเภอแม่สาย วัดได้ 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของเมื่อวานนี้ ที่วัดได้สูงถึง 537 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้ว่าจะเป็นปริมาณที่วัดได้ต่ำที่สุดในรอบ 5 วัน แต่ยังอยู่ในระดับที่อันตราย เพราะสูงกว่ามาตรฐาน (ไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ถึงกว่า 6 เท่า ประชาชนควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเฉพาะในยามที่ต้องออกนอกเคหสถานบ้านเรือนของตน ส่วนสาเหตุที่ทำให้วัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้ลดลงนั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า มีปัจจัยในเรื่องของกระแสและทิศทางลมเข้ามาช่วย

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงราย ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์สาธารณภัยไฟป่า (ศบก.ไฟป่า) จังหวัดเชียงราย รายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายจำนวน 366 จุด สูงกว่าช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ที่พบเพียง 196 จุด โดยที่ดอยปุย อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ตรงพื้นที่ติดต่อระหว่าง ต.ห้วยสัก ต.ท่าสาย และ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย พบว่าไฟยังคงโหมลุกไหม้อย่างหนักเป็นวันที่ 5 แล้ว เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและภูมิประเทศสูงชันเชื้อเพลิงวัชพืชมีจำนวนมากส่งผลทำให้การเข้าไปดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องวางกำลังทั้งกลางวันและกลางคืนผลัดเปลี่ยนกันเข้าดับไฟตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก พื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ไฟป่ายังคงไหม้อย่างต่อเนื่อง พื้นที่หมู่บ้านห้วยชม หมู่ 1 และหมู่บ้านห้วยขมนอก หมู่ 10 ต.แม่ยาว และหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง บางพื้นที่ไหม้ลามเข้าไปในไร่สวนของชาวบ้าน ทางด้านป่าห้วยต้นผึ้งซึ่งอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำไม้ยา ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย โดยตลอดวันที่ 28 มี.ค. เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดับไฟจนดับแล้ว แต่ปรากฏว่าช่วงคืนที่ผ่านมา ได้เกิดการลุกไหม้ขึ้นมาอีก และเนื่องจากเป็นเทือกเขาสูงชันทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนตัวเพื่อเข้าดับไฟอีกครั้ง

สำหรับพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่ดอยสะโง้ ซึ่งเป็นจุดชมวิว 3 แผ่นดิน ไทย เมียนมา ลาว ได้เกิดไฟป่าลุกลามไหม้หลายจุดทั่วบริเวณ ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อ.เชียงแสน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่เข้าทำการควบคุมไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง ด้านพื้นที่ อ.พาน พบว่าไฟป่ายังคงลุกไหม้เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง พื้นที่ ต.ป่าหุ่ง ติดต่อกันมาหลายวัน โดยนายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน ระดมเข้าดับไฟอย่างหนักหลังจากไฟเริ่มลามจะเข้าไปทางหมู่บ้านหนองทรายทอง หมู่ 17 ต.ป่าหุ่ง และหมู่บ้านใหม่ขัวแตะ หมู่ 6 ต.เมืองพาน ซึ่งมีบ้านเรือน วัดและพื้นที่ทางการเกษตร จนต้องระดมทั้งฝ่ายปกครอง รถดับเพลิงเทศบาล ต.เมืองพาน และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สันกลาง อ.พาน เข้าไปช่วยฉีดพ่นน้ำเพื่อสกัดตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา