เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกแบบบัตรเลือกตั้งแบบเขตที่มีเพียงเบอร์ผู้สมัคร ส.ส. โดยไม่มีโลโก้และไม่มีชื่อพรรคการเมือง ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ มีทั้งโลโก้และชื่อพรรคนั้น อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ว่า เรื่องนี้จะมีปัญหาและมีผลกระทบมากต่อการเลือกตั้ง เพราะการที่บัตรเลือกตั้งแบบเขต มีแค่เบอร์ อาจจะทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สะดวก และสับสน จนลงคะแนนผิดพลาดได้ เราต้องยอมรับว่าบางครั้งประชาชนจะจำเบอร์สับสน บางทีจำชื่อผู้สมัครและชื่อพรรคได้ แต่จำเบอร์ไม่ค่อยได้ ดังนั้นถ้า กกต. ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ ก็ควรจะมีทั้งเบอร์ ชื่อผู้สมัคร และชื่อพรรค เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิได้ง่ายขึ้น

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ประเด็นปัญหาคือ เรากังวลว่า การที่ กกต. ทำบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต แบบเดียว แล้วใช้ได้กับทั้ง 400 เขตนั้น ถ้าพิมพ์บัตรเกิน จะทำให้เกิดบัตรเขย่งง่ายขึ้นเหมือนปี 2562 หรือไม่ เพราะสามารถนำบัตรไปใช้ได้กับทุกเขต เพื่อให้เกิดการทุจริตเลือกตั้ง แต่ถ้าแต่ละเขตมีบัตรเลือกตั้งไม่เหมือนกัน จะทำให้เกิดการทุจริตได้ยากขึ้น เกิดบัตรเขย่ง บัตรเกิน หรือบัตรเอาไปเติมได้ยากขึ้น ยกตัวอย่างเมื่อปี 2562 การเลือกตั้ง 350 เขต ก็ใช้บัตร 350 แบบไม่ซ้ำกัน ก็ยังเกิดกรณีบัตรเขย่งได้

“ขณะนี้ยังมีเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงบัตรเลือกตั้ง เราจึงเรียกร้องให้ กกต. ออกแบบบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ ตอนนี้แนวทางการทำงานของ กกต. ทำให้ประชาชนไม่ค่อยไว้วางใจ และไม่เชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้งว่าจะเสรีเป็นธรรม มีประสิทธิภาพหรือไม่ หรือเอาแค่สะดวกตัวเองเป็นหลัก รับผิดชอบให้น้อยที่สุด และหลายอย่างถูกมองว่า จะไปเอื้อให้กับผู้มีอำนาจบางกลุ่มหรือไม่ เช่น กรณีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ไม่มีความสะดวก ทั้งการกำหนดวันเลือกตั้งในวันทำงาน และการยกเลิกการใช้สิทธิผ่านไปรษณีย์ในหลายประเทศ ทำให้สงสัยว่า กกต. ไม่อำนวยความสะดวกให้คนไทยในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งจากการเลือกครั้งที่ผ่านมา จะเห็นว่า คนไทยในต่างประเทศจะไม่เลือกพรรคการเมืองที่อยู่ในอำนาจปัจจุบัน จึงสงสัย กกต. ว่า มีเจตนาอะไรต่อเรื่องนี้หรือไม่” นายชัยธวัช กล่าว