เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ จ.พิษณุโลก ได้มีการคัดเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ ประจำปี 2566 ของกองทัพภาคที่ 3 เป็นวันแรก มี 2 อำเภอ ได้แก่ อ.วัดโบสถ์ และ อ.นครไทย โดยบรรยากาศบริเวณที่ว่าการอำเภอวัดโบสถ์ ซึ่งเป็นจุดคัดเลือกทหารกองเกิน เพื่อเข้ากองประจำการในพื้นที่ 6 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลวัดโบสถ์ ตำบลท้อแท้ ตำบลท่านางงาม ตำบลบ้านยาง ตำบลหินลาด และตำบลคันโช้ง มียอดทหารกองเกินที่มาคัดเลือกเพื่อเข้ากองประจำการทั้งสิ้น 271 คน โดยคัดเลือกเข้าประจำการ 55 นาย ประกอบด้วย กองทัพบก 29 นาย ทหารอากาศ 10 นาย และทหารเรือ 16 นาย ช่วงเช้ามีผู้สมัครใจแล้ว 3 คน และมีสาวสองหรือเพศทางเลือก ที่เดินทางมาคัดเลือกเป็นปีแรกหลายคน

นายชัยสิทธิ์ สาสน อายุ 20 ปี หรือ น้องไข่มุก จากตำบลหินลาด อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนได้มาคัดเลือกทหารเป็นปีแรก ซึ่งก็มาแจ้งตามขั้นตอน โดยทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ในปีหน้าขอให้นำใบรับรองแพทย์มา เพื่อให้ทางแพทย์รับรองเพศสภาพให้อีกครั้ง ส่วนที่มีกระแสว่า จะมีการรับเพศทางเลือกเพื่อเข้ารับราชการทหารนั้น ในส่วนตัวแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วยเนื่องจากเป็นสิทธิเท่าเทียมกัน แต่ขอให้แต่งกายในแบบทหารหญิง และทำงานในส่วนที่ใช้แรงงานไม่หนักจนเกินไป งานเอกสาร หรือการประสานงานด้านต่างๆ ส่วนที่จะต้องให้ไปฝึกหนักเพื่อเตรียมการรบนั้น ด้วยร่างกายคงรับไม่ไหว แต่ก็ยินดีหากมีการเปิดช่องทางนี้ให้เพศทางเลือก ได้เข้ารับราชการทหารจริงๆ

ขณะที่ นายปัญจรัตน์ ชัยพารา หรือ น้องบี อายุ 20 ปี จากตำบลบ้านยาง เปิดเผยว่า การมาคัดเลือกทหารในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก ได้นำใบรับรองแพทย์มายื่นกับทางเจ้าหน้าที่ด้วย ส่วนกรณีที่เปิดให้เพศทางเลือกสามารถเข้ารับราชการทหารได้นั้น ตนเห็นด้วย และมองว่าเป็นเรื่องที่ดี หากเพศทางเลือกนั้น ต้องการเข้ารับราชการทหาร แต่ในส่วนของเรื่องการแต่งกาย คงต้องเป็นไปตามสภาพเพศทางเลือกด้วยเช่นกัน ยืนยันว่า หากมีการแก้กฎหมายและเปิดโอกาสให้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพศทางเลือกที่ 3 ในการรับใช้ชาติอีกด้วย.