เมื่อวันที่ 2 เม.ย. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงพิษภัยที่เด็กได้รับจากกัญชา โดยระบุว่า “เด็กกับพิษภัยกัญชาจากของกิน” งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ฉุกเฉิน Journal of Emergency Medicine พบว่า ในช่วงปี 2019-2020 มีสถิติเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 11 ขวบ ป่วยจากพิษกัญชาจนต้องมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสูงถึง 1,245 คน

สาเหตุมาจากการได้รับกัญชาที่ผสมในของกินชนิดต่างๆ หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เบเกอรี่ ลูกอม เครื่องดื่ม ที่ทำให้ต้องตระหนักถึงปัญหานี้ เพราะเคสเด็กส่วนใหญ่ที่ป่วยจากพิษกัญชามักต้องได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ไม่ใช่ชิลชิล แป๊บเดียวหาย

จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปกครอง รวมถึงคุณครู ต้องดูแลลูกหลานของเราอย่างใกล้ชิด ให้ความรู้ กระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงพิษภัยของสิ่งเสพติดเหล่านี้ในปัจจุบัน ที่แอบแฝงมาในรูปแบบที่หลากหลาย และไม่ริ ไม่ลอง ไม่ชิม ไม่ว่าจะได้รับการชวนจากเพื่อนหรือคนแปลกหน้าก็ตาม สิ่งเสพติดเป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อสังคม ไม่สนับสนุนการเมืองที่มีนโยบายหากินกับสิ่งเสพติด ไม่อุดหนุนกิจการต่างๆ ที่ค้าขายสินค้า และบริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด กัญชาเป็นสิ่งเสพติด และส่งผลกระทบกับคนมากมายในสังคมปัจจุบัน

ช่วยกันเรียกร้องผลักดันให้นำกัญชากลับเข้าไปสู่บัญชายาเสพติด เพื่อยับยั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นดังที่เห็นตลอดปีที่ผ่านมา
อ้างอิง
Hammig B et al. Pediatric Poisonings Associated With Ingestion of Marijuana Products. J Emerg Med. February 2023..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thira Woratanarat