เมื่อวันที่ 4 เม.ย. พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังตำรวจ ตม.จว.ชลบุรี ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว และ สภ.หนองปรือ เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวเกาหลี สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.ชลบุรี ได้รับการประสานจากสถานทูตเกาหลีประจำประเทศไทย กรณีขอความช่วยเหลือติดตามตัว นายคิม อายุ 24 ปี โดยสถานทูตเกาหลีได้รับแจ้งทางครอบครัวของนายคิม ซึ่งเชื่อว่า นายคิม ถูกลักพาตัวกักขังและโดนทำร้ายร่างกาย และได้หลบหนีไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่สูญหายไปก่อนเวลาขึ้นเครื่องบิน ดังนั้น สถานทูตเกาหลีจึงขอความร่วมมือตรวจสอบที่อยู่ที่ครอบครัวสันนิษฐานว่าบุคคลดังกล่าวโดนลักพาตัวไปที่บ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวได้พบตัว นายคิม พักอาศัยอยู่ในบ้าน ซึ่งเมื่อ นายคิม พบเห็นเจ้าหน้าที่กลับวิ่งหลบหนีออกทางหลังบ้านไปซ่อนตัวอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามไปควบคุมตัวและเชิญตัวมาสอบสวนที่ ตม.จว.ชลบุรี จากการสอบปากคำผ่านล่ามภาษาเกาหลี ทราบว่า นายคิม ไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกาย และไม่ได้ถูกลักพาตัวหรือถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นแค่อยากจะขอเงินจำนวนหนึ่งจากทางบ้านเพื่อมาใช้จ่ายที่ประเทศไทย และอยู่กินกับแฟนสาวที่บ้านหลังดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งขอจำนวนหลายครั้งแล้วจนทางบ้านไม่เชื่อใจจึงสร้างสถานการณ์ขึ้น โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตได้รับทราบข้อเท็จของเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด

เบื้องต้นจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า นายคิม อยู่เกินกำหนด (Overstay) จำนวน 497 วัน ทั้งนี้ สถานทูตเกาหลีได้มอบหมายให้ตำรวจ ตม.จว.ชลบุรี ดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องการอยู่เกินอนุญาต พร้อมส่งตัวนายคิมให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินการตามกฎหมายและส่งตัวออกนอกประเทศต่อไป.