เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.00 น. คืนที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ร.ต.อ.วัฒนา อาจสาลี รอง สว.(สอบสวน) สภ.พลับพลาชัย อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งเหตุยิงกันที่บ้านตะโกรี ต.สำโรง อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ยกสูง ใต้ถุนบ้านพบเพียงกองเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพลับพลาชัย ไปก่อนหน้านี้ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบทราบชื่อ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี มีบาดแผลถูกกระสุนปืนลูกซองเข้าท้องน้อย 9 เม็ด จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า มือปืนคือนายธีรพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี สามีผู้ตายเอง หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป

สอบสวนเจ้าของบ้านเกิดเหตุเบื้องต้นให้การว่า นายธีรพัฒน์ มือปืน เป็นอดีตลูกเขยตน มีลูกกับลูกสาวตน 1 คน หลังเลิกรากันไม่เคยกลับมาเยี่ยมลูกเลยประมาณ 4 ปี กระทั่งมาทราบว่า ไปอยู่กินกับผู้ตาย ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทลูกสาวตนด้วย จนมีลูกด้วยกัน 1 คน และตลอดเวลาที่ทั้งสองคบกัน ทราบว่าทั้งคู่มีเรื่องทะเลาะเลิกกัน และกลับมาคืนดีกันหลายครั้ง กระทั่งล่าสุดเมื่อประมาณ 3 วันที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเพิ่งกลับมาคืนดีกับผู้ตายกันอีกครั้ง ก่อนเกิดเหตุผู้ตายมาหาลูกสาวที่บ้าน จึงหาข้าวล้อมวงดื่มกินกันเล็กน้อย กระทั่งช่วงดึก ขณะกำลังนั่งดื่มกินกันอยู่ ผู้ก่อเหตุไม่รู้มาจากไหน เดินปรี่เข้ามา ก่อนชักปืนยิงใส่ผู้ตาย 1 นัด ล้มลงแล้วหลบหนีไปทันที ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดว่า ลึกๆ ทะเลาะอะไรกันมา ถึงได้ถึงขั้นยิงกันตาย ส่วนตัวเชื่อว่ามาจากโมโหไม่เชื่อฟัง เพราะผู้ตายเคยเล่าให้ฟังว่า สามีเคยห้ามไม่ให้มาบ้านภรรยาเก่า คือบ้านตนโดยเด็ดขาด จึงอาจเป็นชนวนเหตุ

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า คนร้ายไม่พอใจที่ผู้ตายดื้อไม่เชื่อฟังที่ห้ามมาบ้านภรรยาเก่า ทั้งที่ทั้ง 2 เป็นเพื่อนกัน อีกทั้งทั้งคู่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันมาตลอด กระทั่งเพิ่งมาคืนดีกัน แล้วยังไม่ทำตามคำสั่งจึงโมโหมาก่อเหตุดังกล่าว ส่วนสาเหตุแท้จริงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับ ติดตามตัวมือปืนมาสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.