เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. พ.ต.ต.วรฉัตร ฉลวยแสง สว.ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. ร.ต.อ.ธนพงศ์ องอาจ รอง สว.ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. ร่วมกับ ร.ต.อ.ศุภกิจ เมฆหมอก รอง สว.(ป.) กก.5 บก.ปทส. จับกุมขบวนการลักลอบส่งออกลิงแสมไปทำยาอายุวัฒนะที่ประเทศจีน ได้ผู้ต้องหาชาวไทย 6 ราย พร้อมของกลาง ลิงแสม 1 ตัว ถุงตาข่ายไนล่อนที่เตรียมใช้ดักจับลิงแสม 40 ถุง กล้วยเหยื่อล่อจำนวนมาก และรถกระบะดัดแปลงเป็นกรงกับดัก 3 คัน จับกุมได้ที่บริเวณวัดธงชัย ต.ธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี

พล.ต.ต.เอกราช เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบทราบว่ามีเครือข่ายลักลอบส่งออกลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ไปประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย โดยไปดักจับบริเวณรอบวัดธงชัย ที่เป็นพื้นที่ป่า มีถ้ำ และภูเขา อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีการให้อาหารลิงแสม จึงทำให้มีลิงแสมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเมื่อเจ้าหน้าที่นำกำลังไปตรวจสอบ พบกลุ่มผู้ต้องหากำลังดักจับลิงแสมอยู่บริเวณดังกล่าว จึงควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดของกลางและแจ้งข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง (ลิงแสม) โดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ต.เอกราช กล่าวว่า สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย เบื้องต้นให้การว่า เดินทางมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อลักลอบดักจับลิงแสมนำไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางในจ.ฉะเชิงเทรา ตัวละ 2,000 บาท หลังจากนั้นลิงทั้งหมดจะถูกส่งต่อไปยังประเทศจีน นำนำซากชิ้นส่วนไปทำเป็นยาอายุวัฒนะตามความเชื่อ โดยเคยกระทำผิดลักษณะเช่นนี้มาแล้วประมาณ 10 ครั้ง จับลิงเเสมได้จากบริเวณวัดธงชัยไปกว่า 80 ตัว จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป