จากกรณีเกิดเหตุกระจกกลางลานสกายวอล์ก วัดพระธาตุผาเงา หมู่บ้านสบคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แตกร้าว จำนวน 1 แผ่น กว้างประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 2.5 เมตร เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยทางบริษัท นอร์ทเทอร์นกลาส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ติดตั้งสกายวอล์ก ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมกระจกแผ่นใหม่ เข้าไปติดตั้งแทนแผ่นเดิม และมีกำหนดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสสกายวอล์กดังกล่าว ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 เม.ย. นี้ เป็นต้นไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. มีรายงานว่า หลังจากที่เปลี่ยนกระจกแล้ว ทางบริษัท นอร์ทเทอร์นกลาส จำกัด ได้นำกระจกแผ่นเก่าที่มีรอยแตก เอาไปติดตั้งไว้ตรงทางขึ้นดอยจัน แล้วนำกระสอบทรายจำนวน 20 ใบ น้ำหนัก 2,950 กิโลกรัม ไปวางทับบนแผ่น เพื่อทดสอบความแข็งแรงของกระจกที่ใช้บนสกายวอล์กดังกล่าว นอกจากนี้ ทางบริษัทได้นำกระจกแผ่นเดิม ติดตั้งไว้ตรงจุดพิสูจน์ โดยท้าประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปให้กระทืบแผ่นกระจก เพื่อพิสูจน์ความแข็งแรง

นายเอื้ออังกูร อัครชัยไพศาล ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทอร์นกลาส จำกัด กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้จะไปใช้บริการสกายวอล์กดังกล่าว ทางบริษัทจึงจะนำกระจกที่แตกครั้งก่อน ไปติดตั้งตรงทางขึ้นสกายวอล์ก จากนั้นจะจัดให้ผู้คนที่สงสัยหรือต้องการท้าพิสูจน์ครั้งละจำนวน 10 คน ไม่จำกัดน้ำหนัก และให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว แล้วเปิดให้ขึ้นไปบนกระจก พร้อมใช้เท้ากระทืบได้เป็นเวลา 1 นาที ซึ่งถ้าหากว่ากระจกเกิดแตกขึ้นมาอีก ก็จะมีการมอบเงินจำนวน 500,000 บาท ให้กับคนกลุ่มนั้นทันที ดังนั้นผู้ที่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย สามารถไปทดลองและชมด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้ทราบว่า สกายวอล์กมีความปลอดภัยจริงหรือไม่ เพรากระจกนี้เป็นชนิดใหม่ในประเทศไทย จึงอาจจะยังมีผู้สงสัยว่า แม้กระจกจะแตก จะสามารถรองรับน้ำหนักได้อีกหรือไม่

สำหรับสกายวอล์กวัดพระธาตุผาเงา เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นสัมผัสครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 ตั้งห่างจากแมน้ำโขงประมาณ 400 เมตร มีโครงสร้างเป็นโลหะสูง 25 ชั้น สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 381 เมตร มีกระจกใสที่ออกแบบเป็นทรงแปดเหลี่ยม ยื่นไปกลางอากาศ 2 ฝั่ง และตรงกลางต่อให้เชื่อมถึงกัน ทำให้เนื้อที่ของกระจกรวมกันทั้งหมดประมาณ 460 ตารางเมตร ออกแบบให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวแรงได้ และเนื้อกระจกเป็นแผ่นซ้อนกัน 3 ชั้น มีความหนา ไม่รวมฟิล์มเครือบประมาณ 48 มิลลิเมตร ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนอย่างคับคั่ง กระทั่งเกิดปัญหาเนื้อในกระจกแตก ทำให้ทางวัดได้ประกาศหยุดปรับปรุงชั่วคราว กระทั่งมีการซ่อมแซม และท้าให้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของแผ่นกระจกดังกล่าว.