จากกรณีผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่ง ต.บางไผ่ จ.นนทบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น หลังได้รับการร้องทุกข์จาก ยายบุญมี (นามสมมุติ) อายุ 82 ปี เรื่องที่เพื่อนบ้านเปิดน้ำพุบูชาพญานาคทั้งวันทั้งคืน ส่งเสียงรบกวนตลอดทั้งคืนจนนอนไม่ได้ ต้องกินยานอนหลับ แจ้งผู้ใหญ่บ้านก็แล้ว แจ้งเจ้าหน้าที่ อบต. ก็แล้ว แต่ไม่เป็นผล จนต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กราบไหว้เจ้าแม่พญางิ้วดำ ที่บูชาที่บ้านทุกวัน ขอให้มีนักข่าวเข้ามาช่วยเหลือ จนสัมฤทธิ์ผลตามคำอธิษฐาน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว พบนายจักรพันธ์ วรรธนะพินทุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี กล่าวว่า ตนเคยได้รับการร้องเรียนจากบ้าน 2 บ้านนี้ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตี 1 ก็ต้องออกมาดูลูกบ้าน เพราะเขาร้องเรียน หาทางแก้ไขอีกฝ่าย บอกหนวกหูไป อีกฝ่ายบอกว่าเขาปิดน้ำตกตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม บ้านอื่นก็ไม่ได้ยินเสียง ทั้ง 2 บ้าน อายุเยอะกันแล้ว เสียงอาจจะไปรบกวนโสตประสาทบางฝ่ายได้ บ้านที่ร้องเรียนเขาบอกว่าบ้านคู่กรณีบูชาพญานาค และทำน้ำตกเสียงดังทั้งวันทั้งคืน ไม่ได้หลับได้นอน ตนก็ไปพูดคุยให้ ทางบ้านต้นเรื่องก็ให้ความร่วมมือแก้ไขปิดเสียงน้ำตกให้เร็วขึ้น ผ่านไปก็ไม่มีอะไร และเมื่อวาน (11 เม.ย.) มีลูกบ้านมาแจ้งตนว่า มีนักข่าวลงข่าวไป คนชื่อหนุนน่าจะไปแจ้งกับสำนักข่าวจังหวัด เรื่องร้องเรียนเสียงดัง เพราะไปร้องหน่วยงานอื่นเขาไม่สนใจ มันเป็นเรื่องส่วนตัวด้วย

สำหรับตนเสียงมันไม่ได้ดังมาก มันไม่ใช่น้ำตกจริงๆ มันไม่เสียงดังขนาดนั้น ตนไม่อยากพูดอะไรมากเพราะทั้ง 2 บ้านเป็นลูกบ้านของตนทั้งหมด บ้านอื่นรอบๆ ก็ไม่เคยมีใครมาร้องเรียน เห็นเจ้าของบ้านที่ถูกร้องเรียนอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบวัดเสียงว่าระดับมันจะดังกี่เดซิเบล และมีการมาแจ้งเรื่องการตรวจอย่างชัดเจน หากเสียงดังรบกวนมากไป ยินดีจะให้ความร่วมมือลดระดับเสียงลง ตนอยากให้ลูกบ้านทั้ง 2 ฝ่าย มีการปรับความเข้าใจกัน พูดคุยกัน อยากให้ดีกัน ไม่อยากให้ทะเลาะกัน

จากการสอบถามนายเปา สามีของยายบัว นามสมมุติ อายุ 78 ปี เจ้าของรูปปั้นพญานาค กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นจากข่าวว่ามีประเด็น เราเพิ่งสร้างน้ำตกขึ้นมา เพราะตนศรัทธาพญานาค เมื่อก่อนท่านจะอยู่บนบ้านปรากฏว่าร้อน เลยย้ายไปอยู่ที่บ้านอีกหลัง ข้างบ้านทำอาหารตามสั่ง มีแต่ควันเต็มไปหมดเข้ามาในบ้าน ท่านไปเข้าฝันภรรยาตนว่า เหม็นสาบ ให้ย้ายท่าน ตนเป็นนักออกแบบเลยมาสร้างตรงจุดนี้ โดยรื้อต้นมะม่วงออก เรื่องน้ำตกก็ช่วยเรื่องฝุ่นละออง ตนทำความสะอาดก็ช่วยลดเยอะ เรื่องเสียงน้ำตกมันช่วยให้ผ่อนคลาย และพญานาคกับน้ำและแม่น้ำมีความเกี่ยวข้องกัน

สามีของยายบัว กล่าวว่า ตนเลยตั้งใจสร้างขึ้น เรื่องเสียงหากรบกวน ก็ขอวอนหน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเอาเครื่องมือที่มีมาตรฐานมาวัดระดับเสียงได้เลย แต่ถ้าจะวัดต้องไปวัดระดับเสียงที่บ้านของคู่กรณี เพราะตรงนี้เป็นสิทธิในพื้นที่บ้านของตน ตัวน้ำตกสามารถปรับเสียงได้ เพราะตนออกแบบมาเอง แค่ต้องดูข้อกฎหมายว่าสามารถดังได้มากเท่าไหร่ เอาให้เป็นทางการ มีหนังสือออกมาเลยว่าเสียงมันดังไป ตนถึงจะยอมรับและมีการปรับ แต่ถ้าไม่ใช่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสั่งให้ตนลดระดับเสียงคงยอมรับไม่ได้ ตนยืนยันว่าจะเปิดเหมือนเดิม เป็นสิทธิของตน ผิดกฎหมายตรงไหน ตนฟังแล้วสบาย สดชื่น คนที่นับถือใครผ่านไปมาก็เข้ามาไหว้ตลอด ถ้าดูจากสายตา บ้านตนห่างจากบ้านคู่กรณีประมาณ 30 เมตร มีต้นไม้ช่วยลดเสียงอยู่ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเสียงรบกวนขนาดนั้น ตนเคยโหลดแอปในมือถือมาวัดเสียงก็ไม่ได้ดังมาก