เมื่อวันที่ 13 เม.ย.น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับรายงานถึงบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ว่าประชาชนได้เริ่มออกมาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคักเนื่องด้วยอากาศร้อนและการเว้นกิจกรรมไป 3 ปีในช่วงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน หลายพื้นที่ทั่วประเทศก็ได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทั้งนี้ จากที่คาดว่าจะมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวและไปร่วมงานสงกรานต์ในจุดต่างๆจำนวนมากนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในประเด็นด้านความปลอดภัยจากการเล่นน้ำ โดยกำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบกำกับการจัดกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ให้ความสำคัญ ตรวจติดตามผู้จัดงานดูแลให้เกิดความปลอดภัยทุกด้านแก่ผู้ร่วมงาน พื้นที่ใดที่คาดว่าประชาชนจะเข้าร่วมจำนวนมาก ให้มีการประกาศแนะนำข้อควรระมัดระวังอุบัติเหตุจากการเบียดเสียด การดูแลป้องกันตนเองของผู้เข้าร่วมงานเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่แออัด  ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ให้มีแผนเผชิญเหตุให้พร้อม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังห่วงใยต่อกรณีอันตรายจากไฟดูด ไฟช็อต  ที่ข้อมูลจากกองป้องกันการบาดเจ็บกรมควบคุมโรค พบว่าปี 61-62 ประเทศไทยพบผู้ประสบอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อตในในช่วงวันสงกรานต์ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 47 ราย ซึ่งสาเหตุมาจากการเล่นน้ำแล้วน้ำกระเด็นไปถูกปลั๊กไฟ สายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด เกิดไฟฟ้ารั่วและเมื่อร่างกายเปียกก็ทำให้กระแสไฟสามารถไหลผ่านร่างกายได้ง่าย ดังนั้น ขอให้มีการกำกับผู้จัดการ ให้ตรวจสอบเรื่องของระบบไฟฟ้าอย่างเข้มงวด สำรวจบริเวณจุดเสี่ยงโดยรอบ โดยเฉพาะจุดติดตั้งเครื่องตัดไฟ.